fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมร่วงเยอะเป็นโรคอะไรได้บ้าง ? พร้อมแนะการดูแลที่เหมาะสม

เช็กสัญญาณของอาการผมร่วงเยอะบ่งบอกถึงโรคอะไรได้บ้าง ? และควรมีวิธีดูแลอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาผมร่วง สร้างผมใหม่ให้ขึ้นเหมือนเช่นเคย

หลายคนอาจเคยประสบกับปัญหา เมื่อสางผมแล้วมีเส้นผมร่วงติดมือมาด้วยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังพบว่าตามพื้นเต็มไปด้วยเส้นผม จนเกิดความกังวลใจ ซึ่งจำนวนผมที่ร่วงมากกว่าปกติเช่นนี้ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่แฝงอยู่ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า อาการผมร่วงเยอะเป็นโรคอะไรได้บ้าง มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้ !

สัญญาณเตือนผมร่วงที่ควรสังเกต

ผมร่วงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ การรู้ถึงสัญญาณเตือนตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้สามารถจัดการปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยสามารถสังเกตได้จากอาการเหล่านี้ 

  • ผมร่วงมากกว่าปกติ 
  • ผมบางลงจนเห็นหนังศีรษะชัดเจน 
  • ผมร่วงเป็นหย่อม 
  • เส้นผมเปราะขาดง่าย 
  • มีรอยแผลเป็นบนหนังศีรษะ 
  • รู้สึกคันหรือแสบร้อนหนังศีรษะ 

ไขข้อสงสัย : ผมร่วงเยอะเป็นโรคอะไร ?

การร่วงของเส้นผมอย่างผิดปกติอาจบ่งบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพและโรคต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกาย แต่อาการผมร่วงเป็นโรคอะไรได้บ้าง ลองไปเช็กลิสต์กับโรคเหล่านี้กัน  

โรคไทรอยด์

ไทรอยด์เป็นต่อมที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมเมตาบอลิซึมของร่างกาย ซึ่งสามารถทำให้เกิดการร่วงของเส้นผมได้ ทั้งจากภาวะไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroidism) ที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญเร็วขึ้น ส่งผลให้วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมสั้นลง และผมร่วงได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังรวมถึงภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำ (Hypothyroidism) ซึ่งจะทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ช้าลง และไปกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมให้ช้าลงไปด้วย ทำให้ผมแห้งเสียอ่อนแอ หลุดร่วงได้ง่าย

โรคโลหิตจาง

โลหิตจางเป็นภาวะที่ร่างกายมีเม็ดเลือดแดง หรือฮีโมโกลบินไม่เพียงพอ โดยสาเหตุหลักของโรคโลหิตจาง คือการขาดธาตุเหล็ก ทำให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ รวมถึงรากผมได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เส้นผมจึงอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย 

โรคภูมิแพ้ตัวเอง

โรคภูมิแพ้ตัวเองเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีเนื้อเยื่อของตัวเอง ซึ่งสามารถโจมตีเซลล์รากผม ทำให้เกิดโรคที่ทำให้ผมร่วงได้  

  • โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) เป็นโรคภูมิแพ้ตัวเองชนิดหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงเป็นวงกลม
  • โรคลูปัส (Lupus) ซึ่งอาจทำให้ผมร่วงทั่วศีรษะ หรือเป็นหย่อม
  • โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple sclerosis) อาการของโรคอาจทำให้เกิดความเครียด จนกระทบทำให้ผมร่วงได้ 

ภาวะขาดสารอาหาร

การขาดสารอาหารบางชนิดสามารถส่งผลให้เกิดผมร่วงได้ ซึ่งสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพของเส้นผม ได้แก่

  • โปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการสร้างเคราติน ที่เป็นโครงสร้างหลักของเส้นผม การขาดโปรตีนจึงทำให้ผมอ่อนแอและหลุดร่วง
  • วิตามินบางชนิด เช่น วิตามินบี 12 หรือวิตามินดี ล้วนมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของเส้นผม

โรคหนังศีรษะ

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับหนังศีรษะสามารถส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและทำให้ผมร่วงได้ ซึ่งโรคหนังศีรษะที่พบบ่อย ได้แก่

  • โรคสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะ ทำให้เกิดการอักเสบและการสร้างเซลล์ผิวหนังมากเกินไป
  • โรคน้ำเหลืองเสีย (Seborrheic Dermatitis) ทำให้หนังศีรษะแดง คัน มีขุยมาก
  • โรคกลาก ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อราที่หนังศีรษะ
วิธีดูแลผมร่วงให้กลับมาแข็งแรง สุขภาพดี

วิธีดูแลผมร่วงเบื้องต้น

หากกำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วง การดูแลเส้นผมด้วยวิธีเหล่านี้ จะสามารถช่วยลดปัญหาผมร่วงให้ดีขึ้นได้  

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพเส้นผม

สาเหตุของผมร่วงอาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ จนไปกระทบต่อเซลล์ราก ผมหรือการเจริญเติบโตของเส้นผม การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่างจะช่วยลดปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น

  • ควบคุมความเครียด เนื่องจากความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผมร่วง จึงควรหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ ทำกิจกรรมที่ชอบ ออกกำลังกาย หรือฝึกสมาธิ เพื่อลดความเครียด
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดังที่กล่าวไปว่า การขาดสารอาหารบางชนิดสามารถส่งผลให้เกิดผมร่วงได้ จึงควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูง เช่น ปลา, ไข่, ถั่ว รวมถึงควรรับประทานผักและผลไม้หลากสี เพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน นอกจากนี้ อาหารที่มีโอเมก้า-3 เช่น ปลาทะเลน้ำลึก, เมล็ดเจีย, วอลนัท ก็มีส่วนช่วยให้เส้นผมแข็งแรงเช่นกัน 
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมถึงเส้นผมด้วย

หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี

เนื่องจากสารเคมีบางชนิดอาจทำลายเส้นผมและกระตุ้นให้เกิดการร่วง จึงควรลดการทำสีผม ดัดผมซึ่งมักจะมีสารเคมีที่อาจทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วงได้ง่ายขึ้น รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่อุณหภูมิสูงเกินไป จนอาจทำให้เส้นผมแห้งเสียและขาดง่าย

สระผมให้ถูกวิธี

การสระผมอย่างถูกต้องจะช่วยรักษาสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะได้ โดยควรเริ่มใช้น้ำอุ่นในการสระผม แต่ไม่ควรใช้น้ำร้อน เพราะอาจทำลายเส้นผมและทำให้หนังศีรษะแห้ง จากนั้นนวดด้วยแชมพูเบา ๆ โดยไม่ต้องขยี้แรงจนเกินไป แล้วล้างออกให้สะอาด ไม่ให้เหลือตกค้างจนระคายเคืองหนังศีรษะ 

ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผมร่วงโดยเฉพาะ

ผลิตภัณฑ์ดูแลผมร่วงโดยเฉพาะถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาผมร่วงโดยตรง มีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงรากผม กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม และเสริมสร้างความแข็งแรง 

ปัญหาผมร่วงไม่ได้บ่งบอกถึงโรคภัยเสมอไป แต่อาจเกิดจากสาเหตุเพียงชั่วคราวที่สามารถแก้ไขได้ เตรียมบอกลาปัญหาผมร่วง ผมบาง ด้วยการดูแลอย่างเหมาะสมกับ Bangkok Hair Clinic คลินิกรักษาผมร่วงใจกลางสุขุมวิท ที่เชี่ยวชาญด้านการรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน และปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์เฉพาะทางเพื่อสร้างแนวผม พร้อมดูแลเส้นผมให้แน่นหนา เป็นธรรมชาติ และช่วยเสริมบุคลิกให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. ผมร่วงมาก อาจเป็นสัญญาณบอกโรค. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024 จาก https://www.thaihealth.or.th/ผมร่วงมาก-อาจเป็นสัญญาณ/
lineline messagemessage callcall