fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ย้อมผมแล้วผมร่วงเกิดจากอะไร มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง ?

อยากมีสีผมสวยในสไตล์ที่ชอบ แต่ย้อมผมแล้วผมร่วงต้องทำอย่างไร ? ส่องเหตุผล พร้อมศึกษาวิธีแก้ผมร่วงจากการย้อมผม ได้ที่บทความนี้

สีผมสวยดั่งใจเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ต่างก็ปรารถนา แต่หลายคนอาจประสบปัญหาผมร่วงจากการย้อมผม ทำให้เกิดความกังวลใจ บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจว่าทำไมการย้อมผมถึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีแก้ผมร่วงจากการย้อมผมกัน

ตอบสาเหตุ ทำไมย้อมผมแล้วผมร่วง ?

การทำความเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหา จะช่วยให้สามารถป้องกันและดูแลเส้นผมได้อย่างถูกวิธี ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วงจากการย้อมผม ได้แก่

ยาย้อมผมมีสารเคมีในปริมาณที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน

ยาย้อมผมส่วนใหญ่จะประกอบด้วยสารเคมีหลายชนิด ซึ่งมีหน้าที่ในการเปิดเกล็ดผมเพื่อให้สีซึมเข้าไป แต่หากมีปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้เกิดการระคายเคือง รากผมอ่อนแอ ผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น เช่น

  • ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ทำหน้าที่เป็นสารออกซิไดซ์เพื่อเปิดเกล็ดผมและฟอกสีผม ช่วยให้สีติดทน แต่หากมีความเข้มข้นสูงเกินไปจะทำลายโครงสร้างเส้นผม ทำให้ผมแห้งเปราะและหลุดร่วงง่าย
  • แอมโมเนีย ช่วยให้สีย้อมซึมเข้าสู่เส้นผม แต่อาจระคายเคืองหนังศีรษะและทำให้รากผมอ่อนแอ
  • พาราฟีนิลีนไดอะมีน เป็นสารให้สีในยาย้อมผม แต่หากมีปริมาณมากเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองหนังศีรษะได้
  • เกลือโลหะย้อมผม ช่วยให้สีติดทนนาน แต่อาจสะสมในเส้นผมและทำให้ผมเปราะบางในระยะยาวได้ การใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เหมาะสม จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาผมร่วงจากการย้อมผมได้

หนังศีรษะแห้ง

การย้อมผมทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคือง เนื่องจากสารเคมีในยาย้อมผมอาจเข้าไปทำลายความสมดุล ทำให้หนังศีรษะสูญเสียความชุ่มชื้นและน้ำมันตามธรรมชาติ ซึ่งหนังศีรษะที่แห้งมักก่อให้เกิดอาการคันตามมา ทำให้ต้องเกาศีรษะบ่อย ๆ จนอาจทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น อีกทั้งความแห้งของหนังศีรษะอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ทำให้ผมบางลงในระยะยาว การบำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ย้อมผมบ่อย

พฤติกรรมการดูแลผมผิดวิธี

นอกจากผลกระทบจากสารเคมีในยาย้อมผมแล้ว พฤติกรรมการดูแลผมที่ไม่เหมาะสมหลังการย้อมก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญของการเกิดผมร่วง เช่น

  • สระผมบ่อยเกินไป ซึ่งอาจชะล้างน้ำมันตามธรรมชาติของเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้ผมแห้งเปราะและหลุดร่วงง่าย
  • ใช้ไดร์เป่าผมตอนผมยังไม่แข็งแรง ความร้อนจากไดร์อาจทำลายโครงสร้างเส้นผม ทำให้ผมที่อ่อนแอจากการย้อมเสียหายมากขึ้น ส่งผลให้ผมแตกปลายและหลุดร่วง
  • หวีผมแรง ๆ เส้นผมที่เพิ่งผ่านการย้อมมักอ่อนแอ การหวีผมแรง ๆ อาจทำให้ผมขาดและหลุดร่วงได้ง่าย
  • การรัดผมแน่นเกินไป อาจทำให้เกิดแรงดึงที่รากผม ส่งผลให้ผมหลุดร่วงได้

ซึ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลผมให้เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงหลังการย้อมผม จะช่วยลดปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีแก้ผมร่วงจากการย้อมผม

ปัญหาผมร่วงจากการย้อมสีสามารถแก้ไขได้ง่าย เพียงใส่ใจในการดูแลเส้นผมให้มากขึ้น โดยมีวิธีการแก้ไขและป้องกันให้เส้นผมกลับมาสวยสุขภาพดี ดังนี้

วิธีแก้ผมร่วงจากการย้อมผม เพื่อให้ผสมกลับมาสุขภาพดี

ดีท็อกซ์ผมขจัดสารตกค้าง

การดีท็อกซ์ผมเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยขจัดสารเคมีที่ตกค้างจากการย้อมสีผม ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง โดยสามารถใช้แชมพูดีท็อกซ์ หรือใช้ส่วนผสมที่หาได้ในบ้าน เช่น การทำทรีตเมนต์ด้วยน้ำส้มสายชู ซึ่งทำได้โดยการผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำอุ่นในอัตราส่วน 1:3 จากนั้นชโลมลงบนเส้นผม ทิ้งไว้ 15 นาทีก่อนล้างออก เพื่อปรับสมดุลค่า pH ของเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งการทำดีท็อกซ์เส้นผมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงแรกหลังการย้อมผม จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพเส้นผมและลดการหลุดร่วงได้เป็นอย่างดี

เลือกยาย้อมผมที่มีสารเคมีอ่อนโยน

การเลือกยาย้อมผมที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่อ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยควรเลือกยาย้อมผมที่ไม่มีแอมโมเนีย หรือมีปริมาณแอมโมเนียน้อย เนื่องจากแอมโมเนียเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ อีกทั้งยังทำลายโครงสร้างของเส้นผม การเลือกยาย้อมผมสูตรออร์แกนิก หรือยาย้อมผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

บำรุงหนังศีรษะ

การบำรุงหนังศีรษะเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะหนังศีรษะที่แข็งแรงจะช่วยป้องกันผมขาดร่วง อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูเส้นผมให้งอกใหม่ได้ดีขึ้น ควรหมั่นใช้ครีมนวดผม ทรีตเมนต์ หรือน้ำมันบำรุงผม เพื่อบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้ชุ่มชื้น โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น อาร์แกนออยล์ อะโวคาโด หรือมะกอก ซึ่งมีคุณสมบัติในการบำรุงและซ่อมแซมเส้นผมที่เสียหาย

ทานอาหารที่มีประโยชน์

เพื่อช่วยบำรุงเส้นผมจากภายใน โดยอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนเป็นพื้นฐานสำคัญในการบำรุงเส้นผมจากภายใน ดังนี้

  • โปรตีน เป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผม จึงควรรับประทานเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ไข่ ถั่ว และเต้าหู้
  • วิตามินบี ช่วยในการสร้างเซลล์ผม พบได้ในธัญพืชไม่ขัดสี ไข่ และผักใบเขียว
  • วิตามินอี ช่วยปกป้องเส้นผมจากความเสียหาย พบในน้ำมันพืช ถั่ว และเมล็ดทานตะวัน
  • ธาตุเหล็ก ช่วยในการลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงรากผม พบในเนื้อแดง ผักใบเขียว และถั่ว
  • โอเมก้า-3 ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม พบได้ในปลาทะเลน้ำลึกและเมล็ดเจีย

หากลองทำตามวิธีเหล่านี้แล้วยังไม่เห็นผล ยังมีอีกวิธีที่สามารถเติมเต็มความมั่นใจให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง ด้วยการเข้าไปขอคำปรึกษาและรับการรักษาที่เหมาะสมกับ Bangkok Hair Clinic คลินิกรักษาผมบางใจกลางสุขุมวิท ที่ให้การดูแลปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. What causes hair loss after permanent hair dyeing?. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2024 จาก https://www.dermatologytimes.com/view/what-causes-hair-loss-after-permanent-hair-dyeing
lineline messagemessage callcall