fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เปิดขั้นตอนการสระผมให้มีสุขภาพดี ที่คุณอาจไม่เคยรู้ !

ผมร่วง หนังศีรษะไม่แข็งแรง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งบางครั้งหลายคนอาจคิดไปว่าปัญหานี้เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีสารเคมี หรือมีปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่แท้จริงแล้ว อาจเกิดจากกิจวัตรประจำวันธรรมดา ๆ อย่างการสระผมที่เราทำอยู่ทุกวันก็เป็นได้

เพราะวิธีการสระผมที่ถูกต้องนั้น อาจไม่ใช่แค่การใช้แชมพูแล้วล้างน้ำออกให้จบ ๆ ไป แต่วิธีสระผมที่ถูกต้อง ยังมีสิ่งที่ต้องใส่ใจมากกว่านั้น เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการช่วยให้เส้นผมแข็งแรง แล้วเราควรมีวิธีสระผมอย่างไร เพื่อช่วยลดอาการผมร่วงและหนังศีรษะที่ไม่แข็งแรง บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้มาแนะนำกัน

ขั้นตอนการสระผมที่ถูกวิธี เสริมผมสวยสุขภาพดี

1. เตรียมความพร้อม หวีผมให้เรียบเพื่อคลายปม

ก่อนเริ่มสระผม ขั้นตอนแรกที่สำคัญคือการหวีผมให้เรียบเพื่อคลายปมและลดการขาดร่วงของเส้นผมที่อาจเกิดขึ้นในขณะสระ อีกทั้งการหวีผมก่อนสระจะช่วยให้แชมพูและครีมนวดกระจายตัว ทำให้สามารถทำความสะอาดหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น โดยค่อย ๆ หวีจากปลายผมขึ้นไปหาโคนผม เพื่อลดการดึงรั้งและการแตกปลายของเส้นผม

2. ชโลมผมด้วยน้ำอุ่นก่อนสระ ขจัดน้ำมันและสิ่งสกปรก

ก่อนการสระผม ควรเริ่มด้วยการชโลมด้วยน้ำอุ่นที่ไม่ร้อนจนเกินไปให้ทั่วศีรษะและเส้นผม ซึ่งน้ำอุ่นจะช่วยเปิดเกล็ดผม ทำให้ขจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้แชมพูทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยควรนวดเบา ๆ ที่หนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

3. เริ่มสระจากหนังศีรษะ ก่อนจะค่อย ๆ นวดลงมาจนถึงปลายผม

เมื่อผมเปียกทั่วแล้ว ให้เทแชมพูลงบนฝ่ามือ ผสมน้ำเล็กน้อย แล้วค่อย ๆ นวดให้เกิดฟองก่อนนำไปนวดที่หนังศีรษะ โดยเน้นบริเวณที่มีความมันและรังแคมากเป็นพิเศษ จากนั้นค่อย ๆ นวดแชมพูตามความยาวของเส้นผมจนถึงปลาย โดยการนวดหนังศีรษะจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้หนังศีรษะแข็งแรงและผมดกดำ แต่ควรระวังอย่าขยี้หรือถูผมแรงเกินไป เพราะอาจทำให้เส้นผมแตกหักหรือพันกันได้

4. ล้างแชมพูออกให้หมด

ใช้น้ำอุ่นล้างแชมพูออกให้หมดจด โดยเริ่มจากหนังศีรษะลงมาจนถึงปลายผม จากนั้นใช้นิ้วช่วยนวดเบา ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีแชมพูตกค้าง เพราะแชมพูที่ตกค้างอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองบนหนังศีรษะได้

5. ใช้ครีมนวดผมเฉพาะส่วนปลาย

หลังจากล้างแชมพูออกหมดแล้ว ให้บีบน้ำออกจากผมเล็กน้อย แล้วใช้ครีมนวดผมทาบริเวณกลางเส้นผมลงไปจนถึงปลายผม จากนั้นนวดเบา ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการทาครีมนวดที่หนังศีรษะโดยตรง เพราะอาจทำให้ผมดูลีบและมันเร็วขึ้น โดยครีมนวดจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ลดการพันกัน และทำให้ผมเงางาม

6. ล้างครีมนวดผมด้วยน้ำเย็น

หลังจากทิ้งไว้สักครู่แล้ว ให้ล้างครีมนวดออกด้วยน้ำเย็น น้ำเย็นจะช่วยปิดเกล็ดผม ทำให้ผมเงางาม ดูมีสุขภาพดี ลดปัญหาชี้ฟู นอกจากนี้ ยังช่วยกระชับรูขุมขนบนหนังศีรษะ ลดการหลุดร่วงของเส้นผม โดยควรล้างครีมนวดให้สะอาดหมดจด ไม่ให้ตกค้าง

หลังสระผม ควรทําอย่างไรไม่ให้ผมเสีย

หลังสระผม ควรทำอย่างไรเพื่อดูแลเส้นผม ?

การดูแลเส้นผมหลังสระเป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นช่วงเวลาที่เส้นผมอ่อนแอและเสี่ยงต่อการเสียหายได้ง่าย การปฏิบัติอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรง มีสุขภาพดี โดยสามารถใช้วิธีเหล่านี้ในการดูแล

  • ซับผมให้หมาดด้วยผ้าขนหนู แต่อย่าออกแรงถูมากเกินไป เพราะอาจทำให้เส้นผมขาดเสียหายได้ง่าย ควรใช้ผ้าขนหนูซับผมเบา ๆ เพื่อดูดซับน้ำส่วนเกินออกจากเส้นผม โดยเฉพาะบริเวณปลายผมที่บอบบาง
  • ใช้หวีซี่ห่างสางผมจากปลายสู่โคน เพื่อให้เส้นผมไม่พันกัน แต่ควรหวีผมหลังจากสระผมเสร็จและผมเริ่มหมาด เพื่อลดการขาดร่วงของเส้นผม
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมตามความเหมาะสม เช่น เซรั่ม หรือสเปรย์กันความร้อน เพื่อให้เส้นผมได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่
  • เป่าผมให้แห้งด้วยอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไป หากจำเป็นต้องใช้ไดร์เป่าผม ควรตั้งอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไป และเป่าผมในระยะห่างจากเส้นผมประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร

การใส่ใจในขั้นตอนการสระผมตั้งแต่ก่อนสระจนถึงหลังสระ จะช่วยให้มีเส้นผมที่สวยสุขภาพดีในระยะยาวได้ แต่หากใครต้องการเสริมความมั่นใจแบบเร่งด่วน Bangkok Hair Clinic พร้อมให้บริการศัลยกรรมปลูกผม รักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน และปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน เพื่อสร้างแนวผมแน่นหนา เป็นธรรมชาติ สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. How to Get Rid of Greasy Hair. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2024 จาก https://www.healthline.com/health/how-to-get-rid-of-greasy-hair
  2. 7 Common Shampoo Mistakes That Can Cause Hair Loss. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2024 จาก https://www.realsimple.com/beauty-fashion/hair/hair-care/how-to-wash-hair
  3. Post Hair Wash Tips And Tricks. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2024 จาก https://www.bebeautiful.in/all-things-hair/everyday/post-hair-wash-tips-and-tricks
lineline messagemessage callcall