fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร ? พร้อมวิธีลดผมร่วงหลังคลอด

ผมร่วงหลังคลอดเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลายคน บทความนี้จึงอยากพาไปรู้ถึงสาเหตุของอาการ พร้อมวิธีแก้ปัญหา เพื่อให้มนุษย์แม่คลายความกังวลใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงแรกคลอด เป็นช่วงที่ทั้งคุณแม่มือใหม่ รวมไปถึงคุณแม่ที่เคยผ่านการมีลูกมาแล้ว ต้องเหนื่อยเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะต้องดูแลลูกน้อยจนอดหลับอดนอน ทั้งที่ร่างกายเพิ่งฟื้นตัวจากการคลอดลูกมาได้ไม่นาน คุณแม่หลาย ๆ คนยังต้องมาเจอกับภาวะ “ผมร่วงหลังคลอด” ทำให้เพิ่มความกังวลใจมากขึ้นไปอีก

เพื่อให้มนุษย์แม่ได้คลายความกังวลใจ บทความนี้จะพาไปรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงของอาการผมร่วงหลังคลอด พร้อมวิธีแก้ปัญหา แต่จะมีวิธีไหนบ้าง มาดูกันเลย !

ปัญหาผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร ?

ปัญหาผมร่วงหลังคลอดเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยเหล่านี้

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน : ในช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ผมดูหนาแน่นและแข็งแรง แต่หลังคลอดบุตร ระดับฮอร์โมนจะลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผมร่วงมากขึ้นชั่วคราว บางครั้งอาจร่วงถึงวันละ 400-500 เส้น อย่างไรก็ดี หลังคลอด 6-12 เดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะค่อย ๆ ปรับระดับขึ้นมาเป็นปกติ จนผมค่อย ๆ หยุดหลุดร่วง
  • การขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม : เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินซี และวิตามินบีรวม เป็นต้น หากไม่ได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอ ผมอาจแห้งแตกปลายและหลุดร่วงได้ง่าย
  • ความเครียดจากการคลอดบุตรและการปรับตัวเป็นคุณแม่ : ความเครียดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลทำให้ผมร่วง

ผมร่วงหลังคลอด ต้องดูแลอย่างไร ?

การหลุดร่วงของเส้นผมหลังคลอดเป็นเรื่องปกติ แต่หากปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้ จะช่วยลดการหลุดร่วงและบรรเทาอาการได้

1. หวีผมอย่างเบามือ

การหวีแรง ๆ หรือใช้แรงดึงเวลาหวี เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมขาดและหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้น ในช่วงหลังคลอดที่อาจมีภาวะผมร่วงอยู่แล้ว จึงไม่ควรหวีผมอย่างรุนแรง แต่ควรหวีผมด้วยความเบามือ อย่าดึงรั้งผมมากเกินไป และไม่จำเป็นต้องหวีบ่อยครั้ง ก็จะช่วยให้ลดการหลุดร่วงได้มากขึ้น

2. ตัดผมให้สั้นลง

ผมยาวต้องการสารอาหารมากกว่าผมสั้น ดังนั้นการตัดผมให้สั้นลงจะช่วยลดภาระของรากผมและลดการหลุดร่วงได้ นอกจากนี้ ผมสั้นยังไม่จำเป็นต้องมัดผม ซึ่งการมัดผมจะดึงรั้งเส้นผมให้ตึงขึ้น ทำให้ผมร่วงง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

3. หลีกเลี่ยงความร้อนกับเส้นผม

ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่มีความร้อนกับเส้นผม เช่น ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม หรือการดัดผมด้วยความร้อน เนื่องจากความร้อนจะทำให้เส้นผมเปราะบาง ทำให้สูญเสียความแข็งแรงและหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น แนะนำว่า หลังสระผม ให้คุณแม่ใช้ผ้าซับน้ำจากผมให้แห้งก็จะเหมาะสมที่สุด

4. รักษาความสะอาด

ใช้แชมพูอ่อนโยนที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง สระผมและนวดศีรษะเบา ๆ เป็นระยะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะ

5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เน้นรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก แมงกานีส กำมะถัน ไอโอดีน ไบโอติน และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีในอาหารประเภท ปลา ถั่ว งาดำ เนื้อสัตว์ นม ไข่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม

6. พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อร่างกายและระบบต่าง ๆ รวมถึงทำให้เส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น ดังนั้นควรพักผ่อนให้เต็มที่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเบา ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความผ่อนคลายและไม่เครียดจนเกินไป

7. อย่าวิตกกังวล

อาการผมร่วงหลังคลอดเป็นเรื่องปกติที่พบได้บ่อย แต่ปริมาณการหลุดร่วงของเส้นผม คิดเป็นสัดส่วนที่น้อย อยู่ที่ประมาณ 5-15% ของผมทั้งหมดบนศีรษะ อีกทั้งหลังผ่านไป 3-6 เดือนหลังคลอด เส้นผมก็จะกลับมาแข็งแรง และกลับมายาวเหมือนเดิม คุณแม่จึงไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปนัก

หากผมร่วงไม่หายควรทำอย่างไร ?

อย่างที่บอกไปว่า โดยทั่วไปแล้วอาการผมร่วงหลังคลอดจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 3-6 เดือน อย่างไรก็ดี หากพบว่าผ่านไปแล้วเกิน 1 ปี แต่อาการผมร่วงยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดหรือดีขึ้น คุณแม่ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้องโดยเร็ว เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่อาการผมร่วงหลังคลอดธรรมดา

คุณแม่มือใหม่เจอภาวะผมร่วงหลังคลอด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

สำหรับคุณแม่ที่ผ่านพ้นช่วงผมร่วงไปแล้ว แต่ผมกลับดูบางลง ทำให้ขาดความมั่นใจ ตัวเลือกอย่างวิธีการปลูกผมเทคนิค FUE สามารถช่วยคืนเส้นผมที่ดกหนาให้กับคุณแม่ได้ สามารถเข้ามาขอคำปรึกษาได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการแก้ปัญหาผมร่วงแบบครบวงจร โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รับประกันผลลัพธ์การปลูกผม FUE ราคาดี เส้นผมหนา ดูเป็นธรรมชาติแน่นอน !

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ผมร่วงหลังคลอด ปัญหานี้ที่คุณแม่แก้ไขได้. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567. จาก https://www.paolohospital.com/th-TH/
  2. ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร? พร้อม 10 วิธีช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567. จาก https://www.rattinan.com/
  3. ผมร่วงหลังคลอดคุณแม่อย่าถอดใจ. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567. จาก https://www.synphaet.co.th/
  4. ภาวะผมร่วงหลังคลอด. บค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567. จาก https://www.bangkokhospital-chiangmai.com/
lineline messagemessage callcall