fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

หัวเถิกแก้ยังไง ? หาคำตอบได้ที่นี่

ใครที่กำลังหนักใจกับปัญหาหัวเถิก ที่บุกรุกพื้นที่บนศีรษะมากขึ้นทุกวัน ต้องอ่านบทความนี้ เพราะจะมาอธิบายให้เข้าใจถึงสาเหตุไปจนถึงวิธีแก้หัวเถิกให้ได้รู้กัน

เคยใจหายวาบเมื่อส่องกระจกแล้วเห็นเส้นผมที่เคยหนาแน่นเริ่มบางลงเรื่อย ๆ หรือไม่ ?
เคยรู้สึกอึดอัดเมื่อต้องถ่ายรูปและพยายามหามุมที่ซ่อนหัวเถิกของตัวเองอยู่หรือเปล่า ?

ถ้าใช่ คุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม ทุกปัญหามีทางออก และบทความนี้จะมาช่วยตอบทุกข้อสงสัยที่เกี่ยวข้อง ไล่เลียงตั้งแต่หัวเถิกเกิดจากอะไร ไปจนถึงวิธีแก้หัวเถิก ติดตามได้เลย

หัวเถิกคืออะไร ?

หัวเถิก หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า “Male Pattern Baldness” ส่วนภาษาทางการแพทย์คือ “Androgenetic Alopecia” เป็นภาวะผมร่วงชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในผู้ชาย ลักษณะเด่นของหัวเถิกคือผมจะบางลงบริเวณด้านหน้าศีรษะและกลางศีรษะ ทำให้เส้นผมถอยร่นไปด้านหลัง จนเกิดเป็นรูปตัว M หรือ U บนศีรษะ ภาวะนี้มักเริ่มต้นในช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนต้นและดำเนินไปอย่างช้า ๆ ตลอดช่วงชีวิต

สาเหตุที่ทำให้เกิดหัวเถิก

  1. กรรมพันธุ์: สาเหตุหลักของหัวเถิกเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม ดังนั้น ถ้าคนในครอบครัวมีประวัติของภาวะนี้ โอกาสที่ต้องเผชิญกับปัญหาหัวเถิกก็จะสูงขึ้น โดยยีนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดหัวเถิกสามารถถ่ายทอดได้ทั้งจากฝั่งพ่อและแม่
  2. ฮอร์โมน: หัวเถิกเกิดจากฮอร์โมนได้เช่นกัน โดยเป็นฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่า Dihydrotestosterone (DHT) ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และส่งผลให้รูขุมขนหดตัวลง ทำให้เส้นผมบางลงและสั้นลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็หยุดการเจริญเติบโต
  3. อายุ: เมื่ออายุมากขึ้น โอกาสเกิดหัวเถิกก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมถึงการเสื่อมสภาพของเซลล์ตามธรรมชาติ
  4. ความเครียด: แม้ว่าความเครียดจะไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของหัวเถิก แต่ก็สามารถกระตุ้นให้อาการรุนแรงขึ้นได้ เพราะความเครียดสามารถทำให้วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมผิดปกติ ส่งผลให้ผมร่วงมากขึ้น
  5. การดูแลเส้นผมไม่ดี: การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีสารเคมีรุนแรง การจัดแต่งทรงผมที่ดึงรั้งเส้นผมมากเกินไป หรือการใช้ความร้อนสูงในการจัดแต่งทรงผมบ่อย ๆ ล้วนสามารถทำให้เส้นผมเสียและร่วงได้ง่ายขึ้น

วิธีการป้องกันหัวเถิก

แม้ว่าเราจะไม่สามารถป้องกันหัวเถิกได้ 100% แต่ก็มีวิธีการที่ช่วยชะลอกระบวนการเกิดหัวเถิกได้ ดังนี้

  1. ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ: แนะนำให้ใช้แชมพู ครีมนวดผมที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ หลีกเลี่ยงการสระผมบ่อยเกินไปเพราะอาจทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองได้
  2. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีและความร้อน: ลดการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีสารเคมีรุนแรง รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ทำความร้อนเช่น ไดร์เป่าผม หรือเครื่องหนีบผมบ่อย ๆ
  3. รักษาสุขภาพจิต: พยายามจัดการกับความเครียดด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การออกกำลังกาย การทำสมาธิ หรือการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต
  4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์: เน้นการกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เช่น วิตามินบี โปรตีน เหล็ก และสังกะสี
  5. การนวดหนังศีรษะ: การนวดหนังศีรษะเบา ๆ เป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมได้
ผู้ชายกำลังสงสัยว่าหัวเถิกเกิดจากอะไร

แนวทางการรักษาปัญหาหัวเถิก

เมื่อรู้แล้วว่าหัวเถิกเกิดจากปัจจัยใดบ้าง คำถามต่อมาคือเมื่อหัวเถิกแล้วแก้ยังไงดี คำตอบคือ ในปัจจุบันมีวิธีแก้หัวเถิกหลายแบบ โดยแพทย์จะปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคลดังต่อไปนี้

1. การใช้ยารักษา:

  • Minoxidil: ยาทาเฉพาะที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • Finasteride: เป็นยารับประทานที่ช่วยยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของเทสโทสเตอโรนเป็น DHT

2. การปลูกผม: เป็นวิธีแก้หัวเถิกที่ทำโดยการผ่าตัดนำเอาเส้นผมจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นด้านหลังศีรษะมาปลูกในบริเวณที่ผมบาง วิธีนี้ให้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างถาวร

3. การบำบัดด้วยเลเซอร์: นวัตกรรมใหม่ที่เป็นการใช้แสงเลเซอร์พลังงานต่ำเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

รักษาหัวเถิกด้วยบริการระดับพรีเมียมที่ Bangkok Hair Clinic

อย่าปล่อยให้หัวเถิกทำให้สูญเสียความมั่นใจ เพราะปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ โดยสามารถมาปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียม มีการวางแผนปลูกผมย้ายเซลล์รากผมเพื่อรักษาหัวเถิกอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. Male Androgenetic Alopecia. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2024 จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK278957/
  2. Male Pattern Baldness. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2024 จาก https://www.pennmedicine.org/for-patients-and-visitors/patient-information/conditions-treated-a-to-z/male-pattern-baldness
lineline messagemessage callcall