fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ปลูกผมแบบ DHI คืออะไร มีวิธีการดูแลตนเองก่อน-หลังอย่างไร ?

เชื่อว่าปัญหาผมร่วง ผมบาง สร้างความหนักใจให้หลาย ๆ คนไม่น้อย เพราะจากที่เคยมีผมดกดำ จะตัดผมทรงไหนก็ทำได้อย่างใจ แต่ตอนนี้กลับไม่ใช่เลย ซึ่งการปลูกผมถาวรด้วยเทคนิค FUE (Follicular Unit Extraction) กลายเป็นทางเลือกในการฟื้นคืนผมให้ดกหนา และเรียกความมั่นใจให้คืนกลับมา แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคนิคใหม่อย่างการปลูกผมแบบ DHI ที่ช่วยแก้ไขปัญหาผมร่วงได้อย่างตรงจุด และให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

DHI คืออะไร ผมงอกใหม่ขึ้นได้ดีแค่ไหน ?

DHI หรือ Direct Hair Implantation คือเทคนิคการปลูกผมที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้การปลูกผมเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องตัดหนังศีรษะเหมือนวิธีการปลูกผมแบบเก่า แต่เป็นการนำรากผมจากบริเวณท้ายทอยที่มีผมหนาแน่น มาปลูกยังบริเวณที่ผมบางหรือหัวล้าน โดยใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Implanter Pen ในการเจาะรูและปักรากผมลงไปในหนังศีรษะได้ในขั้นตอนเดียว ทำให้ลดการสัมผัสของรากผมกับอากาศ ช่วยให้รากผมมีโอกาสรอดเพิ่มมากขึ้น

ข้อดี-ข้อจำกัด ของการปลูกผมแบบ DHI

ข้อดี

  • รอยแผลเล็กมาก เนื่องจากใช้เครื่องมือ Implanter Pen ในการเจาะรูขนาดเล็ก จึงทำให้เกิดรอยแผลเพียงเล็กน้อย และมองเห็นรอยแผลได้ยาก
  • ถนอมรากผม เนื่องจากมีกระบวนการที่ช่วยให้สามารถปลูกผมได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้อัตราการรอดหรือติดของรากผมเพิ่มสูงขึ้น
  • ปลูกผมได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากแพทย์สามารถควบคุมมุม ทิศทาง และความลึกของรากผมได้อย่างแม่นยำ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดูเป็นธรรมชาติ
  • ได้ผลลัพธ์ที่ดี ผมที่ปลูกจะขึ้นมาหนาแน่นและดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการปลูกด้วยเทคนิคแบบ FUE สามารถนำไปใช้กับการปลูกผมยาวหรือ Long Hair FUE ได้
  • ระยะเวลาพักฟื้นน้อย หลังจากการปลูกผม ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

ข้อจำกัด

  • ค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากการปลูกผมแบบ DHI เป็นเทคนิคที่ซับซ้อนและต้องใช้เครื่องมือที่ทันสมัย
  • ไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่มีผมเลย แต่จะเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผมบางหรือศีรษะล้านในบางส่วน ถ้าหากไม่มีผมเลย ต้องพิจารณาเทคนิคอื่น ๆ ร่วมด้วย หรือควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม
แพทย์กำลังทำการปลูกผมแบบ DHI

ขั้นตอนการปลูกผมแบบ DHI

ขั้นตอนที่ 1 การประเมินสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

สำหรับขั้นตอนแรกซึ่งเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก คือแพทย์จะทำการตรวจสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของผู้ป่วย เพื่อประเมินเบื้องต้นว่ามีความเหมาะสมในการปลูกผมแบบ DHI หรือไม่ รวมถึงวางแผนการปลูกผมให้ตรงกับความต้องการของคนไข้ในแต่ละราย

ขั้นตอนที่ 2 การสกัดรากผม

หลังจากการประเมินสภาพเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว แพทย์จะทำการสกัดรากผมจากบริเวณท้ายทอย โดยใช้เทคนิคเดียวกับการปลูกผมแบบ FUE ซึ่งเป็นเทคนิคที่สกัดรากผมออกมาทีละกราฟต์ ทำให้เกิดรอยแผลเล็กน้อยและรบกวนเส้นผมบริเวณโดยรอบน้อยที่สุด

ขั้นตอนที่ 3 การปลูกผมด้วยเครื่องมือพิเศษ Implanter Pen

อีกหนึ่งกระบวนการสำคัญซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของการปลูกผมแบบ DHI คือแพทย์จะใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Implanter Pen ในการเจาะรูและปักรากผมลงไปในบริเวณที่ต้องการ ซึ่งจะเป็นการปลูกผมในขั้นตอนเดียว ทำให้รากผมได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและมีโอกาสรอดสูง

ขั้นตอนที่ 4 การดูแลหลังการปลูกผม

หลังปลูกผมเสร็จสามารถเดินทางกลับบ้านได้ โดยผู้ป่วยจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยแพทย์จะนัดมาสระผมและฉายแสงจากเครื่อง Heallite เพื่อกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้นในวันถัดไป

ขั้นตอนการดูแลตนเองก่อนและหลังการปลูกผมแบบ DHI

ถึงแม้ว่าการปลูกผมแบบ DHI เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาผมบางหรือศีรษะล้าน แต่ยังจำเป็นต้องมีการดูแลตัวเองทั้งก่อนและหลังการปลูกผม เพื่อช่วยให้การรักษาประสบความสำเร็จสูงสุด

การดูแลตัวเองก่อนการปลูกผม

  • ก่อนการปลูกผม ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม เพื่อทำการตรวจสุขภาพและประเมินสภาพเส้นผมอย่างละเอียด แพทย์จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนการปลูกผมที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
  • ควรงดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการปลูกผม เพราะสารนิโคตินและแอลกอฮอล์อาจส่งผลต่อการไหลเวียนโลหิตและการสมานแผลได้
  • ยาบางชนิดอาจมีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ยากลุ่ม NSAIDs วาร์ฟาริน ควรแจ้งให้แพทย์ทราบถึงยาที่กำลังรับประทานอยู่ทั้งหมด เพื่อปรับเปลี่ยนยาหรือหยุดยาชั่วคราวก่อนการปลูกผม
  • พักผ่อนให้เพียงพอก่อนรับการปลูกผม จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและพร้อมสำหรับการปลูกผมแบบ DHI

การดูแลตัวเองหลังการปลูกผม

  • ควรนอนยกศีรษะสูง ประมาณ 45 องศา ในช่วง 2-3 วันแรกหลังการปลูกผม เพื่อลดอาการบวมและอาการอักเสบ ทั้งยังช่วยให้รากผมเข้าที่ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
  • พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนอย่างเต็มที่จะช่วยให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น
  • ควรงดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อการสมานแผล ลดความเสี่ยงที่แผลจะหายช้า หรือเกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้
  • ควรงดกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก เช่น การออกกำลังกายหนัก การยกของหนัก และการก้มหน้าเป็นเวลานาน ๆ
  • ควรสวมหมวกผ้าหรือใช้ร่ม เพื่อป้องกันแสงแดดทำร้ายหนังศีรษะ
  • ล้างทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผม ตามคำแนะนำของแพทย์ และหลีกเลี่ยงการขัดถูบริเวณที่ปลูกผม
  • รับประทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง และเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • ไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อตรวจสอบผลลัพธ์การเจริญเติบโตของเส้นผม และรับคำแนะนำในการดูแลรักษาเพิ่มเติม

การปลูกผมแบบ DHI นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาผมร่วม ผมบางแล้ว แนวผมที่ขึ้นใหม่ยังช่วยเพิ่มมิติให้แก่ใบหน้า ทำให้เรารู้สึกมั่นใจขึ้นอีกหลายเท่าตัว สำหรับผู้ที่ต้องการศัลยกรรมปลูกผม สามารถมาปรึกษากับเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกศัลยกรรมปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียมได้เลย เราพร้อมช่วยดูแลและฟื้นฟูเพื่อให้คุณมีผมหนา เงางาม และมีสุขภาพผมที่ดีอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเทคนิคการปลูกผม DHI ราคาคุ้มค่า โดยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

ข้อมูลอ้างอิง

lineline messagemessage callcall