fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

Zinc กับการช่วยผมร่วง อธิบายแบบครบจบที่เดียว !

ว่ากันว่า Zinc ช่วยลดผมร่วงได้ แต่เรื่องนี้เป็นความจริงมากน้อยแค่ไหน บทความนี้จะพาไปหาคำตอบ พร้อมคำแนะนำการลดผมร่วงอย่างเหมาะสม ติดตามได้เลย

“ผมร่วง” คือปัญหาที่ไม่มีใครอยากเจอ แต่ก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง โดยสาเหตุนั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่พันธุกรรม ฮอร์โมน ความเครียด ไปจนถึงการขาดสารอาหารบางชนิด ซึ่งหนึ่งในสารอาหารที่มักถูกพูดถึงในแง่ของการช่วยลดปัญหาผมร่วงคือ “สังกะสี” หรือ Zinc นั่นเอง แต่ Zinc จะช่วยลดผมร่วงได้จริงหรือไม่ แล้วมีทางเลือกอื่น ๆ อีกหรือเปล่า วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน !

Zinc คืออะไร ?

Zinc หรือสังกะสี เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ มีบทบาทสำคัญในกระบวนการทางชีวเคมีต่าง ๆ ภายในร่างกาย รวมถึงการสร้างโปรตีน การซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ Zinc ยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ รวมถึงการแบ่งตัวของเซลล์ ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างเส้นผมใหม่

ร่างกายไม่สามารถผลิต Zinc ได้เอง จึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารหรืออาหารเสริม โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วย Zinc ได้แก่ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่ว เมล็ดพืช และธัญพืชเต็มเมล็ด เป็นต้น

Zinc ช่วยลดผมร่วงได้จริงหรือ ?

คำตอบคือ Zinc สามารถช่วยลดผมร่วงได้ แต่เฉพาะในกรณีที่ปัญหาผมร่วงเกิดจากการที่ร่างกายขาด Zinc เท่านั้น เนื่องจาก Zinc มีบทบาทสำคัญในการสร้างและซ่อมแซมเส้นผม
ผลการวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การขาด Zinc อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดผมร่วง โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะผมร่วงแบบ Telogen Effluvium ซึ่งเป็นภาวะที่เส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติในระยะเวลาสั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้าปัญหาผมร่วงไม่ได้มีสาเหตุจากการขาด Zinc การรับประทาน Zinc เสริมก็อาจไม่ตอบโจทย์ ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบระดับ Zinc ในร่างกายและหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาผมร่วงเสียก่อน จะได้แก้ปัญหาอย่างตรงจุด

ข้อควรระวังในการรับประทาน Zinc เสริม

ถึงแม้ Zinc จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงช่วยลดผมร่วงได้ แต่การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจก่อให้เกิดผลเสียได้ ดังนั้น ในการรับประทาน Zinc เสริมจึงมีข้อที่ควรระวังดังนี้

  • ปริมาณที่แนะนำ : ผู้ใหญ่ควรรับประทาน Zinc ไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อวัน การรับประทานเกินขนาดอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง และปวดศีรษะ
  • ปฏิกิริยากับยาและอาหารเสริมอื่น : Zinc อาจมีปฏิกิริยากับยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ และอาจรบกวนการดูดซึมของแร่ธาตุอื่น เช่น เหล็กและทองแดง ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทาน Zinc เสริม โดยเฉพาะผู้ที่รับประทานยาหรืออาหารเสริมอื่น ๆ อยู่
  • ระยะเวลาในการรับประทาน : ไม่ควรรับประทาน Zinc เสริมติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะอาจทำให้เกิดการสะสมในร่างกายและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
  • การเลือกผลิตภัณฑ์ : ควรเลือกผลิตภัณฑ์ Zinc ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ และอ่านฉลากอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับในปริมาณที่เหมาะสม
อาหารที่อุดมด้วย Zinc ที่ช่วยลดผมร่วงได้

ทางเลือกอื่น ๆ ในการลดผมร่วง

นอกจากการรับประทาน Zinc เสริมเพื่อช่วยผมร่วงแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้เช่นกัน ดังนี้

  • ใช้แชมพูและผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีคุณสมบัติลดผมร่วง:
  • แชมพูที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole: สารนี้มีคุณสมบัติต้านเชื้อรา และช่วยลดการผลิตฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของผมร่วง
  • ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Minoxidil: เป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ได้รับการรับรองจาก FDA สำหรับการรักษาผมร่วง
  • Platelet-Rich Plasma (PRP) Therapy : PRP Therapy เป็นการนำเลือดของผู้ป่วยมาแยกเอาส่วนที่เป็นเกล็ดเลือด (Platelet) ซึ่งอุดมไปด้วยปัจจัยการเจริญเติบโต (Growth Factors) แล้วนำไปฉีดเข้าบริเวณหนังศีรษะ วิธีนี้ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและลดการร่วงของเส้นผมได้ อย่างไรก็ตาม การทำ PRP Therapy ควรดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
  • การดูแลสุขภาพโดยรวม:
  • รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เช่น โปรตีน วิตามิน A, C, D, E และ B-complex รวมถึงแร่ธาตุอย่าง เหล็ก และ Biotin ช่วยส่งเสริมสุขภาพเส้นผมได้
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจะช่วยนำสารอาหารไปเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้น
  • ลดความเครียด เพราะความเครียดเป็นหนึ่งในสาเหตุของผมร่วง การจัดการความเครียดด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การทำสมาธิ โยคะ หรือการพักผ่อนอย่างเพียงพอ อาจช่วยลดปัญหาผมร่วงได้เช่นกัน

ปัญหาผมร่วงแก้ไขได้ เพียงมาปรึกษาแพทย์ที่ Bangkok Hair Clinic

เป็นความจริงที่การบริโภค Zinc สามารถช่วยลดผมร่วงได้ แต่วิธีนี้ก็ได้ผลกับผู้ที่มีภาวะขาด Zinc เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ถ้าอยากรู้ว่าอะไรคือสาเหตุของการผมร่วงที่แท้จริง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของปัญหาผมร่วง และวางแผนการรักษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละบุคคล โดยที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียม เรามีทางเลือกในการรักษาปัญหาผมร่วง ศีรษะล้านที่หลากหลาย ทั้งการปลูกผมถาวร FUE ปลูกผม DHI และอื่น ๆ ในราคาคุ้มค่ากับผลลัพธ์ ดำเนินการโดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง วางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. Serum Zinc Concentration in Patients with Alopecia Areata. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024 จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10561101/
  2. Best Foods for Hair Growth: What to Eat, Drink & Avoid. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024 จาก https://www.healthline.com/nutrition/foods-for-hair-growth#:~:text=Zinc%20is%20a%20mineral%20that,by%20zinc%20deficiency%20(%2028%20).
lineline messagemessage callcall