fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำความเข้าใจการปลูกผมทับรอยแผลเป็นแบบรอบด้าน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีรอยแผลเป็นบนศีรษะ และอยากปลูกผมทับรอยแผลเป็นดังกล่าว แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ บทความนี้จะมาตอบข้อสงสัย อ่านต่อ

เมื่อพูดถึงการปลูกผม หลายคนคงนึกถึงการแก้ปัญหาผมบางหรือศีรษะล้าน แต่ยังมีอีกหนึ่งกรณีที่คนให้ความสนใจ รวมถึงมีข้อสงสัยมากมายที่หลายคนอยากจะรู้ นั่นก็คือ “การปลูกผมทับรอยแผลเป็น” โดยรอยแผลเป็นบนหนังศีรษะอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อุบัติเหตุ การผ่าตัด หรือการติดเชื้อที่รุนแรง ซึ่งอาจทำให้บางบริเวณของศีรษะเส้นผมขึ้นบางหรือไม่มีผมเลย แล้วคำถามคือ…เราสามารถปลูกผมทับรอยแผลเป็นได้หรือไม่ ? หาคำตอบไปพร้อมกันในบทความนี้ได้เลย

ปลูกผมทับรอยแผลเป็นได้จริงหรือ ?

คำตอบคือ ได้! การปลูกผมทับรอยแผลเป็นคือวิธีการที่ได้รับการยอมรับตามหลักการแพทย์ และสามารถแก้ไขปัญหาร่องรอยแผลเป็นบนหนังศีรษะได้ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการปลูกผมทับรอยแผลเป็นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังต่อไปนี้

  1. ขนาดและความลึกของแผลเป็น : แผลเป็นขนาดเล็กและตื้น ย่อมปลูกผมทับได้ง่ายกว่าแผลเป็นขนาดใหญ่และลึก
  2. ระยะเวลาที่เกิดแผลเป็น : แผลเป็นที่เกิดขึ้นมานานแล้วอาจมีเนื้อเยื่อแข็งตัวมากกว่า ทำให้การปลูกผมทำได้ยากขึ้น
  3. สภาพของหนังศีรษะบริเวณรอบ ๆ แผลเป็น : ถ้าบริเวณรอบแผลเป็น หนังศีรษะมีสุขภาพดีก็จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการปลูกผมทับรอยแผลเป็นให้มากยิ่งขึ้น
  4. สุขภาพโดยรวมของผู้รับการปลูกผม : ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่สูบบุหรี่ และไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง มีโอกาสได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่า 
  5. ชนิดของแผลเป็น : แผลเป็นจากการผ่าตัดมักจะปลูกผมได้ง่ายกว่าแผลเป็นจากการไหม้หรือบาดแผลรุนแรง
  6. การไหลเวียนของเลือดในบริเวณแผลเป็น : ถ้ามีการไหลเวียนของเลือดที่ดีก็จะช่วยให้รากผมที่ปลูกใหม่มีโอกาสเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

กระบวนการปลูกผมทับรอยแผลเป็นทำอย่างไร ?

การปลูกผมทับรอยแผลเป็นมักใช้เทคนิคที่เรียกว่า Follicular Unit Extraction (FUE) ซึ่งเป็นวิธีที่ทันสมัย ปลอดภัย อีกทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. การประเมินแผลเป็น : แพทย์จะตรวจสอบลักษณะของแผลเป็น ขนาด ความลึก และสภาพของผิวหนังโดยรอบ
  2. การวางแผนการปลูกผม : หลังเสร็จสิ้นการประเมินแผลเป็น ขั้นตอนต่อมาคือการออกแบบทิศทางและความหนาแน่นของเส้นผมที่จะปลูก เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด
  3. การเตรียมพื้นที่ : ในขั้นตอนนี้อาจมีการใช้เลเซอร์หรือเทคนิคอื่น ๆ เพื่อเตรียมผิวหนังบริเวณแผลเป็นให้พร้อมรับการปลูกผมทับรอยแผลเป็น
  4. การเก็บเส้นผม : แพทย์จะเก็บเส้นผมจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น (โดยส่วนใหญ่จะเป็นด้านหลังศีรษะ) โดยใช้เครื่องมือพิเศษเก็บทีละหน่วยรากผม
  5. การปลูกผม : แพทย์จะทำการปลูกหน่วยรากผมลงในบริเวณแผลเป็นทีละเส้น โดยคำนึงถึงทิศทางและความหนาแน่นที่เหมาะสม
การปลูกผมทับรอยแผลเป็นบริเวณด้านข้างศีรษะ

ต้องดูแลตัวเองอย่างไรหลังการปลูกผมทับรอยแผลเป็น ?

ภายหลังเสร็จสิ้นการปลูกผมทับรอยแผลเป็น แนะนำให้ผู้ป่วยปฏิบัติตัวตามแนวทางดังต่อไปนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  • ทำความสะอาดบริเวณที่ปลูกผมตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
  • รับประทานยาตามแพทย์สั่ง โดยอาจมีการให้ยาปฏิชีวนะหรือยาแก้ปวดตามความเหมาะสม
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสแรง ไม่ควรขยี้หรือเกาบริเวณที่ปลูกผมทับรอยแผลเป็นในช่วงแรก
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อน
  • ใช้หมอนนุ่ม ๆ และนอนในท่าที่ไม่กดทับบริเวณที่ปลูกผมทับรอยแผลเป็น เพื่อป้องกันการระคายเคือง
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรงในช่วงแรก และใช้หมวกหรือร่มเมื่อต้องออกแดด
  • งดการสระผมในช่วง 2-3 วันแรก และเมื่อสระผมควรใช้แชมพูอ่อน ๆ ตามที่แพทย์แนะนำ
  • ติดตามผลการรักษาตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แพทย์สามารถตรวจสอบการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมถึงแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที
  • ดูแลสุขภาพโดยรวม แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งนี้ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมที่ปลูกใหม่

แก้ปัญหาแผลเป็นบนศีรษะด้วยบริการระดับพรีเมียมที่ Bangkok Hair Clinic

ปัญหาแผลเป็นบนศีรษะแก้ไขได้ โดยสามารถมาปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียม เรามีบริการปลูกผมถาวร FUE ด้วยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง วางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. Are Hair Transplant Scars Permanent, or Can They Be Removed?. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2024 จาก https://www.healthline.com/health/hair-transplant-scar
lineline messagemessage callcall