fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ฉีดวัคซีนแล้วผมร่วงจริงไหม ? เข้าใจสาเหตุและวิธีแก้ไข

หลังจากที่ฉีดวัคซีนโควิดกันไปหลายเข็ม หลายคนพบว่าตนเองประสบปัญหาผมร่วงเยอะขึ้นแบบไม่รู้สาเหตุ แต่จะเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแล้วผมร่วงจริงหรือเปล่านั้นไปรู้กัน

ในช่วงที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างแพร่หลาย ผู้คนจำนวนไม่น้อยรายงานว่าตนประสบอาการข้างเคียงต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ ปัญหาผมร่วงจากวัคซีน ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับหลายคน ดังนั้น บทความนี้จะมาอธิบายถึงสาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาปัญหาผมร่วงที่อาจเกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีน

ฉีดวัคซีนแล้วผมร่วงจริงไหม ?

สำหรับปัญหาฉีดวัคซีนแล้วผมร่วงที่หลายคนสงสัยว่าเป็นไปได้หรือ ? ทางกรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง ได้ออกมาระบุแล้วว่า อาการผมร่วงจากวัคซีนเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้จริง แม้จะไม่ใช่อาการที่พบบ่อยนัก แต่ก็มีรายงานจากผู้ที่ได้รับวัคซีนบางส่วนว่าฉีดวัคซีนแล้วผมร่วงมากกว่าปกติ โดยสาเหตุของอาการผมร่วงหลังฉีดวัคซีนอาจเกิดได้จากหลายประการ เช่น

  • ความเครียดทางร่างกาย หลังจากฉีดวัคซีน หลายคนอาจมีปฏิกิริยาเครียดสนองตอบต่อการฉีดวัคซีน (ISRR) ซึ่งความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการผมร่วงได้
  • ผลข้างเคียงของระบบภูมิคุ้มกัน วัคซีนทำงานโดยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในบางกรณี การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันนี้อาจส่งผลกระทบต่อรากผม และทำให้เกิดการร่วงของเส้นผม
  • ไข้และอาการอื่น ๆ บางคนอาจมีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน เช่น เป็นไข้ ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถส่งผลต่อวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมได้
  • ภาวะ Telogen Effluvium เป็นภาวะที่เส้นผมเข้าสู่ระยะพักตัว (Telogen Phase) พร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการร่วงของเส้นผมอย่างฉับพลัน ซึ่งภาวะนี้อาจเกิดขึ้นได้หลังจากร่างกายได้รับความเครียดรุนแรง รวมถึงการฉีดวัคซีน

4 กลุ่มของอาการผมร่วงจากวัคซีนโควิด-19

ผมร่วงมากกว่าปกติ

ผู้ที่ได้รับวัคซีนบางรายอาจสังเกตเห็นว่าตนเองมีเส้นผมร่วงมากกว่าปกติในชีวิตประจำวัน เช่น เห็นเส้นผมบนหมอน บนพื้น หรือติดหวีมากขึ้น โดยปกติคนเราจะสูญเสียเส้นผมประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน แต่หากมีการร่วงมากกว่านี้อย่างมีนัยสำคัญ ก็อาจเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนได้

ผมบางลงอย่างเห็นได้ชัด

บางคนอาจสังเกตเห็นว่าเส้นผมของตนเองบางลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะบริเวณกลางศีรษะหรือด้านหน้า ซึ่งอาจเป็นเพราะปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันต่อวัคซีน ที่ทำให้เกิดการอักเสบเล็กน้อยที่รากผม ส่งผลให้การเจริญเติบโตของเส้นผมชะลอตัวลงชั่วคราว เมื่อเส้นผมใหม่ไม่เติบโตทดแทนเส้นผมที่ร่วงไปได้ทัน จึงทำให้ผมบางลงอย่างกะทันหัน

ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ

สำหรับผู้ได้รับวัคซีนที่พบว่าตนเองมีผมร่วงเป็นหย่อม ๆ (Alopecia Areata) หรือเกิดภาวะที่ผมร่วงเป็นวงกลมหรือรูปไข่บนหนังศีรษะนั้น อาจเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้าใจผิดและโจมตีรูขุมขนโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโดยวัคซีน

ผมร่วงหลังจากฉีดวัคซีน 2-3 เดือน

ในบางคน อาการผมร่วงอาจไม่เกิดขึ้นทันทีหลังการฉีดวัคซีน แต่จะเริ่มสังเกตเห็นได้หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 2-3 เดือน ลักษณะนี้มักเกิดจากภาวะ Telogen Effluvium ซึ่งเป็นการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียดหรือการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างฉับพลัน ทำให้วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมเปลี่ยนแปลงไป

ผู้หญิงประสบปัญหาผมร่วงจากวัคซีน

วิธีรักษาและดูแลตัวเองเบื้องต้น หากพบว่าฉีดวัคซีนแล้วผมร่วง

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เน้นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เช่น โปรตีนคุณภาพดีจากเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วต่าง ๆ รวมถึงอาหารที่มีวิตามินบี เหล็ก สังกะสี และโอเมก้า 3 ซึ่งล้วนมีส่วนสำคัญในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง

ลดความเครียด

ดังที่ได้กล่าวไปว่าความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมได้โดยตรง ดังนั้น แนะนำให้ลองหากิจกรรมผ่อนคลายที่เหมาะกับตัวเอง เช่น การทำสมาธิ การออกกำลังกายเบา ๆ หรือการทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ นอกจากนี้ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมอย่างอ่อนโยน

วิธีนี้เป็นการดูแลเส้นผมโดยตรงที่น่าจะทำได้ง่ายที่สุดสำหรับหลาย ๆ คน โดยหากพบว่าตนเองมีอาการผมร่วงจากวัคซีน  ควรเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารเคมีที่รุนแรงอย่างซัลเฟตและพาราเบน พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม และใช้หวีที่มีขนอ่อนนุ่มเพื่อลดการกระตุ้นหนังศีรษะ

ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

หากอาการผมร่วงจากวัคซีนยังคงดำเนินต่อไป หรือคุณมีความกังวลมากจนเครียด ก็อย่าลังเลที่จะไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเส้นผมเพื่อรับคำแนะนำเฉพาะทาง พร้อมเข้ารับการตรวจวินิจฉัยสาเหตุของอาการผมร่วงอย่างละเอียด และได้รู้แนวทางการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งอาจรวมถึงการใช้ยาทาเฉพาะที่ การรับประทานอาหารเสริม หรือแม้แต่การพิจารณาการรักษาเพิ่มเติมอื่น ๆ

อาการผมร่วงจากวัคซีนโควิด-19 เป็นเรื่องที่พบได้ แม้จะไม่ใช่อาการข้างเคียงที่พบบ่อย แต่ก็สร้างความกังวลให้กับผู้ที่ประสบปัญหานี้ไม่น้อย ซึ่งสาเหตุหลักมักเกิดจากความเครียดทางร่างกายและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน โดยส่วนมากอาการมักเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน 2-3 เดือน หากผ่านไปนานแล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือรุนแรงมาก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกรักษาผมบางใจกลางสุขุมวิท เราให้บริการดูแลปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง ตอบได้ทุกคำถามที่คุณสงสัย ไม่ว่าจะเป็นคำถามยอดนิยมที่ว่าปลูกผมกี่เดือนขึ้น ผลลัพธ์จะเป็นธรรมชาติแค่ไหน เทคนิคใดเหมาะกับคุณที่สุด ฯลฯ สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. Hair Loss After COVID-19 Vaccine: Treatment Options. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567. จาก https://www.hims.com/blog/hair-loss-after-covid-vaccine
lineline messagemessage callcall