fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

บอกลาผมร่วง ! แจกวิธีแก้ผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิงที่ได้ผลจริง

ปัญหาผมบางและผมร่วงเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้แก่ผู้หญิงหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ยากจะควบคุม อีกทั้งเมื่อผมเริ่มบางลง ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงความมั่นใจและอาจนำไปสู่ความเครียดได้อีกด้วย

บทความนี้จะพาไปไขข้อข้องใจเกี่ยวกับสาเหตุของผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง พร้อมทั้งแนะนำวิธีการดูแลรักษา เพื่อฟื้นฟูให้ผมของคุณผู้หญิงกลับมาหนาขึ้นได้อีกครั้ง

ผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง คืออะไร ?

ผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง หรือที่เรียกว่า Female Pattern Hair Loss (FPHL) เป็นภาวะที่เกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมร่วมกับปัจจัยอื่น ๆ ส่งผลให้เส้นผมบางลงและร่วงมากกว่าปกติ โดยมักจะเริ่มสังเกตเห็นได้ในช่วงวัยกลางคนหรือหลังวัยหมดประจำเดือน แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงอายุอื่น ๆ เช่นกัน

อาการของผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง

ผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิงมีหลายรูปแบบ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่โดยทั่วไปมักพบอาการดังต่อไปนี้

  • ผมร่วงเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ : เส้นผมเริ่มหลุดร่วงมากขึ้น ทั้งในระหว่างการสระผมหรือหวีผมเมื่อเทียบกับภาวะปกติ ซึ่งอาจพบติดอยู่บนหมอนหรือพื้นห้องน้ำมากกว่าที่เคย ภาวะนี้มักเป็นสัญญาณเตือนแรกที่สังเกตได้
  • เส้นผมยาวช้าลง : เส้นผมใช้เวลานานขึ้นในการเจริญเติบโตให้ได้ความยาวเท่าเดิม ส่งผลให้ดูสั้นลง แม้ว่าจะไม่ได้ตัดผมบ่อยขึ้นก็ตาม
  • ผมบางบริเวณกลางศีรษะ : ความหนาแน่นของเส้นผมลดลงเริ่มจากบริเวณกลางศีรษะ โดยเฉพาะด้านข้างของเส้นแบ่งผม จากนั้นจึงขยายวงกว้างออกไป ทำให้เห็นหนังศีรษะชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ
  • ผมบางลงบริเวณอื่น ๆ ของศีรษะ : นอกเหนือจากบริเวณกลางศีรษะ ความหนาแน่นของเส้นผมอาจลดลงในบริเวณอื่น ๆ ด้วย เช่น ด้านหลังศีรษะหรือด้านข้าง
  • หนังศีรษะเด่นชัดขึ้น : เมื่อเส้นผมบางลง หนังศีรษะจะปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผมเปียกหรืออยู่ใต้แสงไฟ ซึ่งอาจทำให้รู้สึกกังวลเมื่อต้องอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างจ้าหรือเมื่อผมเปียกชื้น

สาเหตุของผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง

ผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิงเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. พันธุกรรม

ประวัติครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดผมบางกรรมพันธุ์ หากบุคคลในครอบครัว เช่น มารดา พี่สาว หรือญาติฝ่ายหญิง ประสบปัญหาผมบาง โอกาสที่จะเผชิญกับปัญหานี้ย่อมสูงขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากยีนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนและการตอบสนองของรูขุมขนต่อฮอร์โมนถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

2. ฮอร์โมนเพศชาย

ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) โดยเฉพาะ Dihydrotestosterone (DHT) เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดผมบางกรรมพันธุ์ แม้ว่าฮอร์โมนนี้จะพบมากในเพศชาย แต่ผู้หญิงก็ผลิตฮอร์โมนประเภทนี้ในปริมาณเล็กน้อยเช่นกัน และเมื่อระดับฮอร์โมนชนิดนี้สูงขึ้นหรือรูขุมขนไวต่อฮอร์โมนมากเกินไป จะส่งผลให้วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมสั้นลง ทำให้บางลงและร่วงได้ง่ายขึ้น

3. ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากปัจจัยภายในร่างกายแล้ว สภาพแวดล้อมและพฤติกรรมการใช้ชีวิตยังส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมอย่างมากเช่นกัน

ความเครียด : ภาวะเครียดเรื้อรังส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ซึ่งอาจกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้หลุดร่วงง่ายขึ้น

  • โภชนาการไม่สมดุล : การขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เช่น โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุบางชนิด อาจทำให้เส้นผมอ่อนแอและบางลง
  • การใช้สารเคมีกับเส้นผมและหนังศีรษะ : การย้อมผม ดัดผม หรือใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีส่วนผสมของสารเคมีแรงบ่อยครั้ง อาจทำลายโครงสร้างของเส้นผมและรูขุมขน ส่งผลให้ผมบางลงในระยะยาว
  • โรคบางชนิด : ความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อ เช่น โรคต่อมไทรอยด์ หรือโรคภูมิแพ้บางประเภท อาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมได้
  • การใช้ยาบางประเภท : ยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด ยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็ง หรือยารักษาความดันโลหิตสูงบางตัว อาจมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงได้

วิธีการรักษาผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง

การรักษาภาวะผมบาง ผมร่วงกรรมพันธุ์ในผู้หญิงมีหลายวิธี ซึ่งควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยมีวิธีการรักษาที่นิยมดังนี้

  • ยาแก้ผมร่วง : มียาหลายชนิดที่ช่วยชะลอการร่วงของเส้นผมและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ เช่น Minoxidil ที่ใช้ทาบริเวณหนังศีรษะ
  • ฟื้นฟูรากผมด้วยหัตถการต่าง ๆ : เช่น การฉีดพลาสมาเข้มข้น (PRP) เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • รักษาด้วยเลเซอร์ : การใช้เลเซอร์พลังงานต่ำจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะและการเจริญเติบโตของเส้นผมได้
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม : การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การจัดการความเครียด และการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีมากเกินไป จะช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมได้
  • ปลูกผม : เป็นวิธีการรักษาที่ให้ผลถาวรโดยการย้ายเส้นผมจากบริเวณที่หนาแน่นไปยังบริเวณที่ผมบาง
ผู้หญิงกำลังสยายผมสวยสุขภาพดี หลังเข้ารักษาอาการผมร่วงกรรมพันธุ์

การดูแลรักษาผมบางกรรมพันธุ์ควรทำอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ เพื่อช่วยฟื้นฟูความหนาแน่นของเส้นผมและเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณ

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาผมบาง ผมร่วง สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Bangkok Hair Clinic เราเป็นคลินิกรักษาผมบาง ที่มาพร้อมกับบริการศัลยกรรมปลูกผม รักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน และปัญหาหนังศีรษะแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง เพื่อช่วยสร้างแนวผมใหม่และดูแลให้เส้นผมของคุณแน่นหนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างครบครัน

ต้องการคำปรึกษาหรือข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราทางช่องทางต่อไปนี้ได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Androgenetic Alopecia. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567. จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK430924/.
  2. Female pattern baldness. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567. จาก https://www.mountsinai.org/health-library/diseases-conditions/female-pattern-baldness.
lineline messagemessage callcall