fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

โครงสร้างของเส้นผมมีอะไรบ้าง พร้อมบอกวิธีดูแลผมให้สวยเป๊ะ

เส้นผมเป็นส่วนที่เราต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์โดยรวม บทความนี้มีข้อมูลควรรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของเส้นผมมาแนะนำ พร้อมเคล็ดลับการดูแลผม

“เส้นผม” เปรียบเสมือนมงกุฎที่ประดับอยู่บนศีรษะ เพราะเมื่อใดที่เส้นผมของเราดูสวย สุขภาพดี เงางาม ก็จะช่วยเสริมลุคโดยรวมของเราให้ดูดีขึ้น ทั้งยังเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเราเองด้วย ในทางตรงกันข้าม หากลักษณะของเส้นผมแห้งเสีย ชี้ฟู ไร้ชีวิตชีวา ก็อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์และความรู้สึกของเราได้

ดังนั้น การดูแลรักษาเส้นผมให้แข็งแรงและเงางามอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักโครงสร้างของเส้นผม พร้อมบอกเคล็ดลับในการดูแลเส้นผมให้สวย น่าสัมผัสตลอดเวลา ไปดูกันเลย !

โครงสร้างของเส้นผม มีอะไรบ้าง ?

เส้นผม คือส่วนประกอบสำคัญของร่างกายมนุษย์ที่มีหน้าที่หลักในการปกป้องหนังศีรษะจากแสงแดดและความร้อน นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญในการแสดงออกถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลด้วย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ เส้นผม (Hair Shaft) และรากผม (Hair Root)

เส้นผม (Hair Shaft)

เส้นผม เป็นส่วนที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยความหนาและลักษณะของเส้นผมจะขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละบุคคล แต่โครงสร้างของเส้นผมจะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ เหมือนกันทุกคน ดังนี้

  • ชั้นผิวนอก (Cuticle) เป็นชั้นนอกสุดของเส้นผม ทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายจากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด ความร้อน และสารเคมี โดยชั้นผิวนอกจะประกอบด้วยเกล็ดเล็ก ๆ ซ้อนทับกันเป็นแถวตามแนวยาวของเส้นผม หากเกล็ดเหล่านี้เปิดออกจะทำให้เส้นผมดูแห้งกร้าน ไม่เรียบลื่น
  • เนื้อชั้นนอก (Cortex) เป็นชั้นกลางของเส้นผมที่มีความหนาที่สุด ประกอบด้วยเส้นใยโปรตีนเรียงตัวกันแบบอัดแน่น ทำหน้าที่ให้ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นแก่เส้นผม นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนที่บรรจุเม็ดสีเมลานินซึ่งเป็นตัวกำหนดสีของเส้นผมอีกด้วย
  • เนื้อชั้นใน (Medulla) เป็นชั้นในสุดของเส้นผม มีลักษณะคล้ายท่อขนาดเล็กเรียงตัวกัน 3-4 ชั้น ซึ่งเกิดจากโปรตีนและไขมัน ส่วนมากจะพบในผมเส้นใหญ่ หรือผู้ที่มีสภาพผมแข็งแรง

รากผม (Hair Root)

รากผม คือส่วนที่อยู่ใต้ผิวหนังศีรษะ ทำหน้าที่สร้างและผลิตเส้นผมใหม่ขึ้นมาแทนที่เส้นเก่าที่หลุดร่วงไป โดยโครงสร้างของรากผมจะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

  • ต่อมรากผม (Hair Follicle) เป็นช่องเล็ก ๆ ที่ลึกลงไปในชั้นหนังแท้ของศีรษะ ภายในต่อมจะประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเส้นผม
  • กระเปาะผม (Hair Bulb) เป็นส่วนปลายของรากผมที่มีลักษณะเป็นก้อนกลมนูน ประกอบด้วยเมทริกซ์เซลล์ (Matrix Cells) ซึ่งเป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่จะแบ่งตัวและเจริญเติบโตกลายเป็นเส้นผม
ลักษณะของเส้นผมที่ดี ต้องสลวย เงางาม

วิธีดูแลลักษณะของเส้นผมให้เงาสลวย

  • สระผมอย่างถูกวิธี การสระผมอย่างถูกวิธีมีความสำคัญมาก เพราะจะได้ขจัดคราบสกปรกและน้ำมันส่วนเกินออกจากเส้นผม ทำให้มีลักษณะของเส้นผมที่สะอาดและสุขภาพดี แนะนำให้เลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพผม รวมถึงหลีกเลี่ยงการสระผมบ่อยเกินไป โดยควรสระผม 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และใช้น้ำอุณหภูมิที่พอเหมาะ เนื่องจากน้ำที่อุณหภูมิร้อนเกินไปจะทำให้ผมเสียได้
  • นวดหนังศีรษะด้วยทรีตเมนต์บำรุงผมเป็นประจำ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบริเวณหนังศีรษะ อันจะส่งผลให้รากผมได้รับสารอาหารและออกซิเจนเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อรากผมได้รับสารอาหารเพียงพอ ก็จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ให้แข็งแรงและดูสุขภาพดี
  • หมักผมทุกครั้งที่สระ ช่วยปรับสภาพเส้นผมให้นุ่มลื่น เงางาม และง่ายต่อการจัดแต่งทรงผม โดยผลิตภัณฑ์หมักผมที่ดีควรมีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันอาร์แกน น้ำมันมะพร้าว เพื่อเติมความชุ่มชื้นและบำรุงเส้นผม
  • หลีกเลี่ยงความร้อนจากเครื่องหนีบผม ไดร์เป่าผม เพราะจะทำให้เส้นผมเสียหาย แห้งกร้าน และแตกปลาย แต่หากจำเป็นต้องใช้ความร้อน ก็ควรควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับปานกลาง และให้เวลาเส้นผมพักจากความร้อนเป็นระยะ
  • เล็มปลายผมทุก ๆ 6-8 สัปดาห์ เพื่อกำจัดปลายผมที่แตกหักและเสียหายออกไป ให้ผมดูเงางาม สุขภาพดี ทั้งยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่อีกด้วย

แม้จะดูแลเส้นผมอย่างดีแล้ว แต่เมื่ออายุมากขึ้น ผมก็ยิ่งขาดหลุดร่วงจนน้อยลงไปเรื่อย ๆ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะที่ Bangkok Hair Clinic ช่วยคุณได้ ! เราเป็นคลินิกรักษาผมบาง หัวล้าน ที่เชี่ยวชาญด้านการแก้ปัญหาหนังศีรษะแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมคืนเส้นผมเงาสลวยและหนานุ่มให้คุณได้อย่างเป็นธรรมชาติด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีทันสมัย สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  • How Do Hair Follicles Function?. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2024 จาก https://www.healthline.com/
lineline messagemessage callcall