fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รู้ครบ จบทุกเรื่อง “รากผมฝ่อ” ในบทความเดียว !

หลายคนอาจไม่คุ้นหูกับคำว่า “รากผมฝ่อ” นัก แต่เป็นอีกหนึ่งปัญหาหนังศีรษะที่ไม่ควรมองข้าม บทความนี้จะมาอธิบายสาเหตุของปัญหาเพื่อการรับมือได้อย่างถูกต้อง

ถึงแม้จะไม่เคยได้ยินผ่านหูมาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ใช่เรื่องที่ไม่ควรกังวล….เรากำลังพูดถึง “รากผมฝ่อ” หนึ่งในปัญหาหนังศีรษะและเส้นผมที่หลายคนไม่รู้จัก ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาช่วยเป็นคู่มือ อธิบายเกี่ยวกับรากผมฝ่ออย่างรอบด้าน ไล่เลียงตั้งแต่รากผมฝ่อคืออะไร เกิดจากอะไร สัญญาณเตือนที่ต้องสังเกต ไปจนถึงแนวทางการรักษา ติดตามได้เลย

รากผมฝ่อคืออะไร ?

รากผมฝ่อคือภาวะที่รากผมเกิดความเสื่อมและมีขนาดเล็กลง ส่งผลต่อวงจรชีวิตของเส้นผม ทำให้เส้นผมที่ขึ้นใหม่มีความบาง อ่อนแอ เปราะบาง และหลุดร่วงได้ง่าย

รากผมฝ่อเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

  • ฮอร์โมน: เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของรากผมฝ่อ เมื่อระดับฮอร์โมนเพศชายในร่างกายลดลงตามวัยจะส่งผลให้รากผมเริ่มฝ่อและผมร่วงได้ง่ายขึ้น
  • อายุที่เพิ่มขึ้น: นอกจากนี้ อายุที่เพิ่มขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น การผลิตเซลล์ผมใหม่จะช้าลง ทำให้ผมบางลงและรากผมฝ่อได้
  • การใช้สารเคมี: การใช้สารเคมีบ่อย ๆ เช่น ย้อมผม ดัดผม ยืดผม หรือใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีส่วนผสมของสารเคมีรุนแรง มีส่วนทำให้เส้นผมและรากผมเสียหายได้ในระยะยาว
  • กรรมพันธุ์: กรรมพันธุ์ก็มีบทบาทต่อปัญหารากผมฝ่อเช่นกัน โดยถ้าคนในครอบครัวประสบปัญหาผมร่วงหรือศีรษะล้าน ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหานี้ได้
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต: สุดท้ายคือพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความเครียด การนอนหลับไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้รากผมอ่อนแอ นำไปสู่การฝ่อเช่นกัน

สัญญาณเตือนของรากผมฝ่อที่ทุกคนสามารถสังเกตตัวเองได้

  • ผมร่วงง่ายกว่าปกติ: หนึ่งในสัญญาณเตือนรากผมฝ่อที่พบได้บ่อยคือ ผมร่วงง่ายกว่าปกติ เช่น เวลาหวีผมหรือสระผม จะมีผมหลุดร่วงติดหวีหรือไปกับน้ำจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะโดยทั่วไปแล้ว คนเราจะผลัดผมวันละประมาณ 50-100 เส้นเท่านั้น หากร่วงมากกว่าจำนวนดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ควรละเลย
  • ผมบางลงอย่างเห็นได้ชัด: ถ้าสังเกตว่าผมบางลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น สามารถมองเห็นหนังศีรษะได้ชัดเจนขึ้น ก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของรากผมฝ่อเช่นกัน เพราะเมื่อรากผมเริ่มอ่อนแอก็จะไม่สามารถยึดเกาะและหล่อเลี้ยงเส้นผมได้ดีเท่าเดิม ทำให้ผมค่อย ๆ บางลง
  • ผมเปราะบาง ขาดง่าย: อีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกถึงรากผมฝ่อ โดยเมื่อรากผมอ่อนแอย่อมส่งผลให้เส้นผมเสีย เปราะบาง หักง่าย และดูไม่มีน้ำหนัก
  • ผมขึ้นช้า: สัญญาณสุดท้ายคือ ผมขึ้นช้า เนื่องจากเมื่อรากผมฝ่อ วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมจะสั้นลง
ผมผู้ชายบางลงสาเหตุจากรากผมฝ่อ

แนวทางการปฏิบัติตัวเมื่อรากผมฝ่อ

เมื่อรู้ตัวว่ามีปัญหารากผมฝ่อ สิ่งที่ควรทำเบื้องต้นคือ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้มีความเครียดน้อยลง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน รวมถึงสารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านไประยะหนึ่งแล้วอาการรากผมฝ่อไม่ดีขึ้น ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป การวินิจฉัยที่ถูกต้องเกี่ยวกับสาเหตุของรากผมฝ่อจะช่วยให้แพทย์สามารถเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมและได้ผลดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย และเมื่อเข้ารับการรักษากับแพทย์แล้ว ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์และติดตามผลการรักษาอย่างสม่ำเสมอ

รักษารากผมฝ่อด้วยบริการระดับพรีเมียมที่ Bangkok Hair Clinic

อ่านมาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนคงได้รู้แล้วว่า ภาวะรากผมฝ่อคืออะไร และเกิดจากอะไร ดังนั้น อย่าปล่อยให้ปัญหานี้กลายเป็นเรื่องใหญ่กวนใจ รีบมาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกรักษาผมร่วงและปลูกผมระดับพรีเมียม ที่พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อคลินิกรักษาผมบางได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  • Proteoglycan Follicular Atrophy. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024 จาก https://worldhaircouncil.com/
  • An Overview of Alopecias. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024 จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/
lineline messagemessage callcall