fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

หัวล้านกรรมพันธุ์ทำยังไงดี ? หาคำตอบที่นี่เลย

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังกังวลใจกับปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์ อย่าพลาดบทความนี้ เพราะเรามีเรื่องน่ารู้พร้อมคำแนะนำดี ๆ มาฝาก ติดตามได้เลย

ผมหัวล้าน…ประโยคสั้น ๆ แต่ทำให้ใครหลายคนรู้สึกหมดความมั่นใจ โดยเฉพาะปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์ ที่ไม่ว่าพ่อ หรือรุ่นปู่ย่า ต่างก็ประสบปัญหานี้กันหมด จนทำให้คิดว่าคงยากที่จะแก้ไขให้เส้นผมกลับมาดกดำ คืนความมั่นใจให้กลับมาดังเดิม อย่างไรก็ตาม สำหรับยุคนี้บอกเลยว่าความคิดดังกล่าวไม่จริงโดยสิ้นเชิง เพราะต่อให้เป็นปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์ก็สามารถแก้ไขได้ และบทความนี้จะมาบอกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับปัญหานี้ พร้อมวิธีแก้หัวล้านกรรมพันธุ์ ติดตามได้เลย

ทำไมปัญหาหัวล้านถึงส่งต่อกันทางกรรมพันธุ์ได้ ?

งานวิจัยทางการแพทย์หลายฉบับระบุตรงกันว่า ยีนที่ควบคุมลักษณะผมบางหรือหัวล้านสามารถถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูกหลานได้ ดังนั้น หากพ่อหรือแม่มีปัญหาผมบางหรือหัวล้าน ลูกชายก็มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาเดียวกันเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ โดยกลไกการถ่ายทอดยีนเกี่ยวกับภาวะหัวล้านเป็นแบบยีนด้อย (Recessive gene) หมายความว่า ถ้าได้รับยีนด้อยจากพ่อแม่ ลูกชายจะแสดงลักษณะหัวล้านออกมา ในทางกลับกัน หากได้รับยีนเด่นที่ไม่ก่อให้เกิดภาวะหัวล้าน ปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์ก็จะไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มียีนด้อยเพียงอัลลีล (Allele) เดียวจะไม่แสดงอาการหัวล้านกรรมพันธุ์ แต่สามารถถ่ายทอดยีนไปสู่ลูกหลานได้

โอกาสที่ลูกชายจะหัวล้านตามพ่อแม่ขึ้นอยู่กับจำนวนยีนที่ได้รับ ถ้าได้รับยีนด้อยจากทั้งพ่อและแม่ โอกาสหัวล้านอยู่ที่ 100% แต่ถ้าได้รับยีนด้อยจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โอกาสหัวล้านกรรมพันธุ์จะลดลงเหลือ 50%

ถ้ารู้ว่าพ่อแม่ปู่ย่าตายายหัวล้าน เราจะเตรียมตัวรับมืออย่างไร ?

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม: หนึ่งในวิธีการดูแลตนเองเพื่อบรรเทาอาการหัวล้านกรรมพันธุ์คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ ซึ่งช่วยบำรุงและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม
  • หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนหรือสารเคมีกับผมบ่อย ๆ: นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนหรือสารเคมีกับผมบ่อยเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เส้นผมเสียหายและหลุดร่วงได้ง่าย
  • ลดความเครียดและความวิตกกังวลในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด: เพราะยิ่งเครียดก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเส้นผม ดังนั้น การหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด เช่น การออกกำลังกาย การทำสมาธิ หรือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาผมบางและหัวล้านได้
ผู้ชายรู้สึกไม่มั่นใจกับปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์

ถ้ารับมือแล้ว แต่ปัญหาหัวล้านกรรมพันธุ์ก็ยังเกิดขึ้น รักษาได้อย่างไร ?

  • ใช้ยารักษา: วิธีแก้หัวล้านกรรมพันธุ์ยอดนิยมคือการใช้ยา เช่น ฟีแนสเตอไรด์ (Finasteride) ซึ่งช่วยยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเป็นสารไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (DHT) ที่เป็นสาเหตุหลักของผมร่วง อีกทั้งยังมียาทามีนนอกซิดิล (Minoxidil) ที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่
  • ทำเลเซอร์ผม: นอกจากยาแล้ว การทำเลเซอร์ผมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง โดยใช้แสงเลเซอร์ความเข้มต่ำกระตุ้นรูขุมขนหนังศีรษะ ช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและหนาขึ้น
  • การฉีด PRP: หรือ Platelet-Rich Plasma เป็นการนำเกล็ดเลือดที่อุดมไปด้วยสารอาหารและโปรตีนจากเลือดของผู้ป่วย มาฉีดเข้าบริเวณหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและลดการหลุดร่วง
  • ปลูกผมถาวร: สำหรับผู้ไม่ตอบสนองต่อวิธีแก้หัวล้านกรรมพันธุ์ข้างต้น การปลูกผมถาวร FUE (Follicular Unit Extraction) คือทางเลือกที่ตอบโจทย์ โดยวิธีนี้จะเป็นการสกัดรูขุมขนทีละหน่วยจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น แล้วนำไปปลูกในบริเวณที่ผมบาง

การเลือกวิธีการรักษาหัวล้านกรรมพันธุ์ที่เหมาะสมควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม เพื่อประเมินสภาพผมและหนังศีรษะ รวมถึงพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เช่น อายุ ระดับความรุนแรงของอาการ ไปจนถึงข้อจำกัดทางสุขภาพ เพื่อให้ได้วิธีการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดสำหรับแต่ละบุคคล

รักษาหัวล้านกรรมพันธุ์ด้วยบริการระดับพรีเมียมที่ Bangkok Hair Clinic

หัวล้านกรรมพันธุ์ไม่ใช่ปัญหาโลกแตก และสามารถรักษาได้ด้วยวิธีปลูกผมถาวร FUE ดังนั้น ใครที่สนใจก็สามารถมาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมบางระดับพรีเมียม ที่พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  • Hereditary-patterned baldness. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024 จาก https://www.health.harvard.edu/
  • How to Fight the Baldness Gene (and Other Factors). สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024 จาก https://www.healthline.com/
lineline messagemessage callcall