fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ใช้ยาคุมกำเนิดบดทาภายนอกช่วยแก้ผมร่วงจริงหรือ?

หลายคนคงเคยรู้เคยได้ยินมาหรือมีความเชื่อที่ส่งต่อมาจากในโซเชียลก็ดี จากเพื่อนหรือจากผู้ใหญ่เองก็ดี ว่าการใช้ยาคุมกำเนิดแบบเม็ดนั้นช่วยยับยั้งอาการผมร่วงได้และยังเร่งผมยาวได้ บทความนี้มีคำตอบว่าแท้จริงแล้วยาคุมแบบเม็ดนั้นสามารถช่วยทำให้อาการผมร่วง ผมบางของผู้หญิงนั้นดีขึ้นได้หรือไม่

ยาคุมกำเนิดทำหน้าที่อะไร?

แน่นอนว่าความหมายของยาคุมกำเนิดนั้นคือการคุมกำเนิด โดยยาคุมกำเนิดนั้นประกอบไปด้วยฮอร์โมนอยู่ 2 ตัว คือจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ซึ่งฮอร์โมน 2 ตัวนี้จะทำงานร่วมกันในการคุมกำเนิดและสามารถดูดซึมได้ผ่านการทานเท่านั้นไม่สามารถใช้ภายนอกได้และยังไม่มีผลวิจัยใด ๆ เรื่องการเร่งให้ผมยาวหลังจากทานยาคุมและรวมถึงยาคุมแบบเม็ดทานนั้นนำมาบดผสมกับแชมพูเพื่อหวังผลในการเร่งผมยาวและรักษาอาการผมร่วงนั้นจากการใช้ภายนอกซึ่งก็ยังไม่ได้มีผลวิจัยอะไรยอมรับหรือยืนยันว่าสามารถช่วยรักษาอาการดังกล่าวได้  

ผมร่วงในผู้หญิงเกิดจากอะไร?

ผมร่วงในเพศหญิงนั้นมีชื่อเรียกว่า Female Pattern Baldness โดยที่ผมบริเวณกลางหัวจะเริ่มร่วงและมีผมขึ้นใหม่น้อยหรือไม่ขึ้นเลย โดยในระยะแรกเริ่ม บริเวณด้านหน้าจะยังมีผมอยู่ จากนั้นจะค่อย ๆ ขยายตัวออกไปเรื่อย ๆ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษา บริเวณที่ผมร่วงก็จะกว้างขึ้นจนสังเกตเห็นได้ง่าย ทั้งจากด้านหน้าและด้านบน อีกทั้งปัญหาผมบางกลางหัวในผู้หญิงยังจะสังเกตเห็นได้ง่ายกว่าในผู้ชายอีกด้วยผมร่วงในเพศหญิงนั้นสามารถเกิดได้จากหลายวิธีด้วยกันได้แก่

1. ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนที่แปรปรวน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ไม่ว่าจะจากการกินยาคุมกำเนิด หรือยาประเภทอื่น ๆ ที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจส่งผลให้เกิดอาการผมบางกลางหัวได้ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนนั้นมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเส้นผม รวมถึงทำให้ระยะเจริญเติบโตของเส้นผมยาวนานขึ้น แต่หากฮอร์โมนเอสโตรเจนเกิดลงลดน้อยลง จะทำใ้เซลล์ผมอ่อนแอ และเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้

2. อายุที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากการกินยาที่มีผลต่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนแล้ว การที่คุณผู้หญิงมีอายุมากขึ้นและเข้าสู่ช่วงวัยทองก็มีผลต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงเช่นกัน ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงและบางบริเวณกลางหัว

3. โรคที่เกิดจากกรรมพันธุ์ในผู้หญิง

พันธุกรรมเองก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการผมร่วงบริเวณกลางหัวได้ โดยหากคุณมีโรคผมบางจากกรรมพันธุ์ในผู้หญิง หรือ Androgenetic Alopecia อยู่ในตัว โดยสืบถอดมาจากรุ่นแม่ รุ่นย่า – ยาย หรือบรรพบุรุษ ก็จะทำให้มีโอกาสหัวล้านตรงกลางหัวได้มากกว่าคนอื่น ๆ

4. การขาดสารอาหารบางชนิด

นอกจากสาเหตุที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างพันธุกรรม หรือความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแล้ว อาการผมบางกลางหัวของผู้หญิงก็อาจมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารบางชนิดได้ด้วย โดยเฉพาะสารอาหารที่มีผลต่อการสร้างและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเซลล์เส้นผม อย่างโปรตีน หรือไบโอติน

5. ความเครียด

สภาพจิตใจ และความเครียดเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดผมบางกลางหัวในผู้หญิงได้ เนื่องจากเมื่อคุณมีความเครียดมาก ๆ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานผิดปกติ รวมถึงกระบวนการสร้างฮอร์โมนด้วยเช่นกัน ที่อาจส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนจนทำให้หนังศีรษะขาดความสมดุล และเส้นร่วงในที่สุด

6. สารเคมี

อีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วง และผมบางกลางหัวก็คือการถูกทำร้ายโดยสารเคมี ซึ่งอาจเกิดได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่มีสารเคมีเข้มข้นหรือแรงเกินไป จนทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะ และทำลายสารอาหารสำคัญที่มีหน้าที่เคลือบเส้นผม ส่งผลให้เกิดอาการคัน และมีรังแค จนหนังศีรษะอักเสบ จนเกิดอาการผมร่วงตามมา

4 วิธีแก้ผมร่วงในผู้หญิง

1. งดยาที่ส่งผลต่อฮอร์โมน สิ่งแรกที่ต้องทำหากไม่ต้องการให้อาการผมบางกลางหัวนั้นรุนแรงมากขึ้นก็คือ การสำรวจยาต่าง ๆ ที่กินอยู่เป็นประจำ ว่ามีผลทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงหรือแปรปรวนหรือไม่ และหากพบว่ายาเหล่านั้นมีสาเหตุทำให้เกิดอาการผมร่วง อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาตัวยาอื่นทดแทน

2. ทานอาหารให้มีประโยชน์ นอกจากการหยุดยาที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงแล้ว คุณควรบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์ และส่งเสริมการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนด้วย เช่น น้ำมะพร้าว ลูกพรุน งา เมล็ดเฟล็กซ์ เต้าหู้ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆก็จะสามารถช่วยได้

3. ใช้หัตถการเช้าช่วย การใช้หัตถการเข้าช่วย

·         การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีกเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไปทำกระบวนการเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มขนจะได้สารอาการที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้นนั่นเอง  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

·         การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช่เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไปนั่นเอง สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

·         การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

4. ปลูกผมถาวร หากต้องการเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน การปลูกผมถาวรด้วยเทคนิคอย่าง FUE หรือ DHI ก็เป็นทางเลือกที่ดีมาก แต่ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องใช้เวลาพักฟื้น แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ผมเริ่มร่วง และบางในระยะแรก ๆ เท่านั้น ไม่เหมาะกับผู้ที่ผมร่วงหนักและล้านทั่วศีรษะ เพราะจำเป็นต้องนำเซลล์เส้นผมจากบริเวณอื่น ๆ มาใช้ในการปลูกผม

การใช้ยาคุมกำเนิดนำมาบดแล้วใช้ทาภายนอกนั้นไม่ได้ส่งผลช่วยในการรักษาอาการผมร่วงแต่อย่างใด ซึ่งการใช้วิธีดังกล่าวนั้นนอกจากจะไม่ได้ผลแล้วยังเปลืองเงินอีกด้วย หากต้องการรักษาอาการผมร่วง ผมบางควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางจะทำให้เรารู้สาเหตุที่แท้จริงแล้ววิธีรักษาที่ถูกต้องเพื่อป้องกันอาหารศีรษะล้าน

 ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

lineline messagemessage callcall