fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

โรคเหา สามารถเกิดในผู้ใหญ่ได้หรือไม่

เหาเป็นปรสิตขนาดเล็กที่เกาะอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะและกินเลือดเป็นอาหาร เหาสามารถติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนได้ง่าย ๆ ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดหรือการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น หวี หมวก หรือหมอน

เหามีลักษณะอย่างไร

เหา เกิดจากปรสิตขนาดเล็กมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Pediculus Humanus ที่อาศัยอยู่บนมนุษย์ มีลักษณะของตัวเหาตัวเต็มวัยจะมีขนาดประมาณ 2-3 มม. ซึ่งมีขนาดประมาณเมล็ดงาโดยรูปร่างของเหาจะเรียวยาว มีขา 6 ขาที่มีลักษณะเหมือนกรงเล็บที่ใช้สำหรับยึดเกาะกับเส้นผมมีสีน้ำตาลเทาหรือขาวใส และสีของมันจะเข้มขึ้นเมื่อดูดเลือดไข่เหาหรือ “นิต” จะมีขนาดเล็กมาก (ประมาณ 0.8 มิลลิเมตร) และมีลักษณะเป็นเม็ดสีขาวหรือเหลืองอ่อน ไข่เหามักจะติดแน่นกับโคนผมใกล้กับหนังศีรษะเหาจะเคลื่อนที่ได้เร็ว และเนื่องจากขนาดที่เล็กมากทำให้มองเห็นได้ยาก แต่สามารถสังเกตเห็นได้เมื่อเหาหรือไข่เหาเกาะอยู่บนเส้นผมหรือหนังศีรษะ

รู้หรือไม่เหาสามารถอาศัยอยู่ตามลำตัวเราได้แม่ใช่แค่บนศีรษะ

เหาสามารถอาศัยอยู่บนส่วนต่างๆ ของร่างกายเราได้ ไม่ใช่แค่บนศีรษะเท่านั้น เหามีหลายชนิดที่มีที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

·         เหาบนศีรษะ (Head Lice): เป็นเหาที่พบได้บ่อยที่สุด มักอาศัยอยู่บนหนังศีรษะและมักพบตามไรผม

·         เหาตามลำตัว (Body Lice): เหาชนิดนี้มักอาศัยอยู่ในเสื้อผ้าและบนผิวหนัง เหาตามลำตัวมักติดจากการใช้เสื้อผ้าหรือเครื่องนอนที่มีเหา

·         เหาที่อวัยวะเพศ (Pubic Lice หรือ Crab Lice): เหาชนิดนี้มักอาศัยอยู่บริเวณอวัยวะเพศ แต่สามารถพบได้ในขนรักแร้ ขนหน้าอก ขนขา และคิ้ว

เหาสามารักษาได้อย่างไร?

การรักษาโรคเหาในผู้ใหญ่อาจประกอบด้วยการใช้ยาฆ่าเหา สระผมด้วยแชมพูฆ่าเหา และการใช้หวีซี่ถี่เพื่อกำจัดเหาและไข่ที่ติดอยู่บนเส้นผม นอกจากนี้ยังควรทำความสะอาดของใช้ส่วนตัวและเสื้อผ้าที่อาจปนเปื้อนเหาเพื่อป้องกันการกลับมาติดเชื้อใหม่การรักษาเหามีหลายวิธี ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นการใช้ยารักษาและการใช้วิธีการธรรมชาติ:

การใช้ยารักษา

1.       ยาสระผมฆ่าเหา: มียาหลายชนิดที่มีส่วนผสมของ Permethrin หรือ Pyrethrin ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเหา ยาเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรือตามแพทย์แนะนำ

2.       ยารักษาในรูปแบบของโลชั่นหรือครีม: ยาบางชนิดมาในรูปแบบของโลชั่นหรือครีม เช่น Benzyl alcohol, Ivermectin, หรือ Malathion

3.       ยาสำหรับรับประทาน: ในบางกรณีที่การรักษาด้วยยาภายนอกไม่ได้ผล แพทย์อาจจะสั่งจ่ายยาสำหรับรับประทาน 

การใช้วิธีการธรรมชาติ

1.       การใช้หวีซี่ถี่: การใช้หวีซี่ถี่แบบละเอียดหรือที่เราเรียกกันว่าหวีเสนียดเพื่อหวีเอาเหาและไข่เหาออกจากผม วิธีนี้ควรทำในขณะที่ผมเปียก

2.       การใช้น้ำมันหอมระเหย: น้ำมันหอมระเหยบางชนิด เช่น น้ำมันทีทรี (tea tree oil) หรือน้ำมันลาเวนเดอร์ มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเหาได้

3.       การใช้สารธรรมชาติอื่นๆ: น้ำส้มสายชู หรือน้ำมันมะพร้าวหรือใบมะกรูด สามารถนำมาชโลมผมแล้วใช้หวีเสนียดหวีออกได้

คำแนะนำเพิ่มเติม

·         ควรซักและอบผ้าปูที่นอน หมอน และเสื้อผ้าที่ใช้ในช่วงเวลาที่ติดเหา

·         ทำความสะอาดบ้านและอุปกรณ์ที่ใช้อย่างละเอียด

·         แจ้งให้คนในครอบครัวและคนใกล้ชิดทราบเพื่อให้พวกเขาระวังและคอยตรวจสอบตัวเองว่ามีเหาอยู่บนศีรษะหรือไม่

โรคเหาสามารถเกิดในผู้ใหญ่ได้ แม้ว่ามักจะพบในเด็กมากกว่า อาการหลักที่พบคืออาการคันและระคายเคือง การรักษามีหลายวิธีทั้งการใช้ยาสระผมและโลชั่นกำจัดเหาโดยเฉพาะ การรับประทานยาในบางกรณีรวมถึงการใช้หวีซี่ถี่ในการกำจัด และที่สำคัญที่สุดคือการทำความสะอาดเสื้อผ้าและเครื่องนอนอย่างสม่ำเสมอ การป้องกันการติดเชื้อซ้ำเป็นสิ่งสำคัญ โดยการหลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น การดูแลตัวเองและรักษาความสะอาดสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเหาและทำให้เหาที่มีอยู่ถูกกำจัดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

lineline messagemessage callcall