fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เส้นผมและเส้นขน แตกต่างกันอย่างไร

หลาย ๆ คนอาจจะตั้งข้อสงสัยกันว่าระหว่างเส้นผมกับเส้นขนนั้นแตกต่างกันอย่างไร เพราะเนื่องจากภาษาอังกฤษของทั้งสองอย่างนั้นเขียนเหมือนกัน ทั้งขนและเส้นผมนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนโดยถูกกำหนดโดยพันธุกรรมของแต่ละบุคคล เป็นอย่างไรนั้นบทความนี้มีคำตอบครับ

เส้นผมและเส้นขนแตกต่างกันอย่างไร?

เส้นผมและเส้นขนนั้นถูกแบ่งออกมาหลายประเภทด้วยกันและสิ่งที่เป็นตัวกำหนดความแตกต่างระหว่าง 2 อย่างนี้คือกรรมพันธุ์ของแต่ละคนและที่สำคัญเลยคือลักษณะของทั้ง 2 อย่างนั้นก็มีความแตกต่างกันด้วยสีและความยาวของทั้ง 2 อย่าง ที่สำคัญคือโครงสร้างของทั้งสองอย่างนั้นไม่เหมือนกันอีกด้วยรวมไปถึงทั้งเส้นผมและเส้นขนนั้นยังมีแยกประเภทออกไปอีกดังนี้

ประเภทของเส้นผม

1.   เส้นผมธรรมดา  ลักษณะของเส้นผมธรรมดาคือจะมีลักษณะที่เรียบ ลื่นและเงางามเป็นเส้นผมที่สุขภาพดีไม่แห้งจนเกินไปและไม่มันจนเกินไปสามารถจัดแต่งทรงผมได้ง่าย ซึ่งวิธีการดูแลนั้นจะไม่ได้มีอะไรเฉพาะเจาะจงแล้วแต่คนว่าจะเน้นบำรุงอะได้เพิ่มเติมเป็นพิเศษ ที่สำคัญที่สุดนั้นคือการทำความสะอาดเส้นผมอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี

2.   เส้นผมแห้ง ลักษณะของผมที่แห้งนั้นจะมีความหยาบ ชี้ฟูและไม่มีน้ำหนักบางคนอาจจะมีเส้นผมที่แตกปลายและขาดง่ายร่วมด้วย ซึ่งผมที่แห้งนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกันทั้งภายนอกและภายในเช่น อาการเครียด ตากแดดหรือการใช้เคมีกับเส้นผม วิธีแก้ไขคือการบำรุงเส้นผมนั้นเน้นการเติมความชุ่มชื้นกับเส้นผม และไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ทำให้ผมแห้งจนเกินไปที่สำคัญควรป้องกันเส้นผมจากความร้อนและแสงแดด

3.   เส้นผมมัน ลักษณะเส้นผมที่มีความันสังเกตุง่ายที่สุดคือเส้นผมนั้นจะมีความมันวาว เหนียวเหนอะหนะ แน่นอนว่าความมันวาวนั้นเกิดจากความมันที่มีมากเกินไปบนเส้นผมรวมไปถึงความมันวาวนั้นจะเป็นตัวดักจับสิ่งสกปรกและเป็นสาเหตุของการหลุดร่วงของเส้นผมในอนาคต แนะนำว่าควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและควรสระผมอย่างถูกวิธีคนที่มีเส้นผมที่มันนั้นไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของออยเพราะจะทำให้เส้นผมนั้นมันไวขึ้น

ประเภทของเส้นขน

1.   ขนอ่อน (LANUGO HAIR) เป็นขนบาง ๆ ที่เจริญบนผิวหนังของทารกแรกเกิด มันมีลักษณะอ่อน ๆ และบางทำให้ดูเป็นสีขาว ซึ่งมักจะเกิดในช่วงแรก ๆ ของการเจริญเติบโตของทารก และมักจะร่วงลงในระยะเวลาต่อมาเพื่อขึ้นเป็นขนรูปแบบอื่น ๆ

2.   ขนเวลลัส (VELLUS HAIR) เส้นขนที่บางและอ่อนนุ่ม ที่เป็นสีอ่อน ๆ มักมีความยาวไม่เกิน 2 มิลลิเมตร ส่วนใหญ่มีสีอ่อน ๆ และเป็นสีเดียวกับผิวหนัง ขนเวลลัสมักพบบริเวณใบหน้า เช่น บริเวณแก้ม คาง และหน้าผาก รวมทั้งบริเวณอื่น ๆ ของร่างกายที่ไม่มีขนหนาอย่างเช่น แขน ขา หรือลำตัว ขนเวลลัสมักจะมีบทบาทในการช่วยปกป้องผิวหนังจากแสงแดดและการทำลายจากสิ่งแวดล้อม แต่มันไม่มีหน้าที่ในการรักษาความอุ่นให้กับร่างกายเหมือนขนอื่น ๆ ที่หนาและยาวกว่า เช่น ขนปกติ (Terminal hair)

3.   ขนเทอร์มินัล (TERMINAL HAIR) เส้นขนที่เป็นขนปกติที่เราเห็นทั่วไป เช่น เป็นขนสำหรับการป้องกันผิวหนัง รวมถึงมีความหนาแน่นมากกว่าเส้นขนชนิดอื่น ๆ เช่น เครา หนวด อาจจะมีสีเข้มและหรือสีต่าง ๆ ไปตามพันธุกรรมของแต่ละบุคคล

ด้วยความแตกต่างในโครงสร้างและฟังก์ชันของเส้นผมและเส้นขน ทำให้เส้นผมมีความทนทานและแข็งแรงกว่าเส้นขน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันผิวหนังและรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ในขณะที่เส้นขนมักมีบทบาทที่เน้นไปที่การป้องกันและมอบความอบอุ่นให้กับร่างกาย จึงสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าทั้งสองอย่างนั้นมีความแตกต่างกันทั้งลักษณะและโครงสร้างนั่นเอง

ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาทโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

lineline messagemessage callcall