fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

หนังศีรษะแพ้ง่ายควรดูแลรักษาอย่างไร?

หนังศีรษะแพ้ง่ายเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีปัจจัยเสี่ยงมากมาย เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีสารเคมีแรง ๆ การใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม และมลภาวะต่าง ๆ ที่ล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคืองและอักเสบได้ง่าย หนังศีรษะแพ้ง่ายมักแสดงอาการด้วยอาการคัน แดง ลอกเป็นขุย และในบางกรณีอาจมีอาการปวดและอักเสบร่วมด้วย การมีหนังศีรษะแพ้ง่ายสามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นใจในตนเองและคุณภาพชีวิตของผู้ที่ประสบปัญหาได้อย่างมาก ในบทความนี้ เราจะมาสำรวจสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้หนังศีรษะแพ้ง่าย พร้อมทั้งแนวทางการดูแลรักษาและป้องกัน เพื่อให้คุณสามารถรับมือและดูแลหนังศีรษะให้สุขภาพดีได้อย่างไร้กังวล

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหนังศีรษะแพ้ง่าย

แชมพู เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้หนังศีรษะแพ้ง่ายสำหรับหลายๆ คนสารทำความสะอาดที่อยู่ในแชมพูบางชนิดทำให้หนังศีรษะสูญเสียน้ำมันธรรมชาติที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวเนื่องจากสารทำความสะอาดในแชมพูแรงจนเกินไปทำให้ไขมันบนหนังศีรษะหลุดออกจนหมด จึงทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองได้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็น ผมบาง ผมร่วง หรือรังแค ตามมา

นอกจากแชมพูแล้ว ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้หนังศีรษะระคายเคืองแพ้ง่ายได้ เช่น

·         สภาพอากาศและมลภาวะ เช่น แสงแดด อากาศเย็น

·         ความเครียดของตัวเรา

·         สารเคมีในผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม เครื่องสำอาง น้ำ ยาบางประเภท

·         การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน เช่น การตั้งครรภ์ วัยทอง เมื่อมีประจำเดือน

·         การแพ้อาหารและอื่นๆ

5 การดูแลเส้นผมสำหรับผู้ที่มีหนังศีรษะแพ้ง่าย

การดูแลเส้นผมสำหรับผู้ที่มีหนังศีรษะแพ้ง่ายต้องการความใส่ใจและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและใส่ใจกับสุขภาพทั้งภายในภายนอก นี่คือวิธีการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะสำหรับผู้ที่มีปัญหาแพ้ง่าย:

1.   การเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน

การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงเป็นอย่างแรกเมื่อเราเกิดปัญหาหนังศีรษะแพ้ง่าย เราควรเลือกแชมพูและครีมนวดผมทีอ่อนโยนเลือกแชมพูและครีมนวดผมที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง เช่น ซัลเฟต (SLS), พาราเบน และน้ำหอมสังเคราะห์ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติหรือได้รับการรับรองว่าเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย

2.       หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผม

หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เนื่องจากอาจทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองและเสี่ยงต่อการทำร้ายเส้นผมทางอ้อมด้วยการดึง รัดที่แรงจนเกินไปอาจทำให้เส้นผมขาดได้

3.   การสระผมและการดูแลหลังสระผมให้ถูกวิธี

สระผมให้เหมาะสมสระผมไม่บ่อยเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้หนังศีรษะแห้งและเสียความสมดุล ไม่ควรใช้น้ำร้อนในการสระผมเนื่องจากน้ำร้อนอาจทำให้หนังศีรษะระคายเคืองได้ รวมไปถึงการนวดหนังศีรษะแนะนำว่านวดหนังศีรษะเบาๆ ขณะสระผม เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยขจัดสิ่งสกปรก

4.   หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผม

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมทั้งการใช้ไดร์เป่าผมที่มีความร้อนสูง หลีกเลี่ยงแสงแดดและมลภาวะต่าง ๆ ที่อยู่ภายนอก รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรง เช่น ย้อมผมหรือผลิตภัณฑ์ดัดผมเพราะอาจจะทำให้เส้นผมของเรานั้นเกิดปัญหาที่ใหญ่กว่าหนังศีรษะแพ้ง่ายนั่นเอง

5.   ทำสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงทั้งภายในและภายนอก

การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมนั้นเป็นอีกหนึ่งการบำรุงให้เส้นผมของเราแข็งแรงจากภายใน เช่น อาหารที่มีโอเมก้า-3, วิตามิน E และโปรตีน เพื่อเสริมสร้างสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะจากภายใน และที่สำคัญการจัดการความเครียดของตัวเราเองเป็นสิ่งที่จำเป็นอีกเช่นเดียวกันเพราะความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของหนังศีรษะได้ ควรหาวิธีการผ่อนคลายและจัดการความเครียดอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบกับเส้นผมและหนังศีรษะของเรา

การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะสำหรับผู้ที่มีหนังศีรษะแพ้ง่ายนั้นต้องการความใส่ใจและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม หากอาการแพ้ของเราเริ่มลุกลามหรือไม่ดีขึ้นควรรีบเข้าไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการแพ้ให้หายไวที่สุดและเพื่อป้องกันอาการแพ้ไม่ให้ลุกลามไปยังบริเวณอื่น

ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาทโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

lineline messagemessage callcall