fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

สิวบนหนังศีรษะมีลักษณะอย่างไรบ้าง?

สิวบนหนังศีรษะนั้นอาจจะเกิดขึ้นกับใครหลายคนสิวบนหนังศีรษะเป็นปัญหาผิวหนังที่พบได้ทั่วไป ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวมันหรือมีปัญหาผิวหนังอื่น ๆ สิวบนหนังศีรษะสามารถมีลักษณะที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ตุ่มเล็ก ๆ ที่ไม่มีการอักเสบไปจนถึงตุ่มใหญ่ที่มีอาการเจ็บ ปวดและอาจติดเชื้อได้ สิวเหล่านี้อาจทำให้รู้สึกไม่สบาย คัน ทำให้เราเสียบุคลิกภาพได้หากไม่รักษาอย่างถูกวิธีอาจทำให้เกิดแผลเป็นหรือการติดเชื้อรุนแรงได้

สิวบนหนังศีรษะมีลักษณะอย่างไรบ้าง

การเป็นสิวบนหนังศีรษะนั้นแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ระดับด้วยกันดังนี้

1. สิวที่หนังศีรษะเล็กน้อย

·         สิวหัวดำ เป็นสิวหัวเปิดจะมีลักษณะเป็นไตแข็งอยู่ตรงกลางใต้ผิวสามารถมองเห็นหัวสิวจากภายนอกได้ เกิดจากการอุดตันบริเวณรูขุมขนบนหนังศีรษะ ส่วนหัวสิวที่เรามองเห็นนั้นเกิดจากการทับถมของไขมันรวมไปถึงสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วสามารถรักษาโดยการกดออกหรือการทายาร่วมด้วย

·         สิวหัวขาว เป็นสิวหัวปิดเป็นสิวอุดตันเช่นเดียวกับสิวหัวดำแต่ไม่สามารถมองเห็นหัวสิวได้ มีลักษณะนูนเกิดจากการทับถมของไขมันรวมไปถึงสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วเช่นเดียวกันไม่สามารถบีบหรือกดเองได้เพราะอาจจะทำให้สิวอักเสบและติดเชื้อขึ้นมาได้

2. สิวที่หนังศีรษะปานกลาง

·         สิวตุ่มนูนแดง หรือสิวอักเสบขนาดเล็กเกิดจากการติดเชื่อแบคทีเรียทำให้สิวเม็ดนั้นเกิดการอักเสบขึ้นมามีลักษณะตุ่มนูนมีอาการแดงบวมร่วมด้วและมีขนาดที่เล็กหัวปิด หากไม่รีบรักษาหรือไปสัมผัสแกะเกามาก ๆ อาจจะเกิดการอักเสบมากขึ้นทำให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้

·         สิวมีหัวหนอง เป็นการพัฒนามาจากสิวตุ่มนูนแดงข้างต้นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราที่เกิดขึ้นบนหนังศีรษะของเรา เนื่องจากกระบวนการทางร่างกายของเรานั้นจะป้องกันเชื้อพวกนี้เข้าสู่ร่างกาย ร่างกายของเราจึงผลิตเม็ดเลือดขาวเข้าไปกำจัดแบคทีเรียเหล่านั้นจึงทำให้เกิดหนองขึ้นมา สิงหัวหนองนั้นมีลักษณะที่ใหญ่มีอาหารบวมแดงร่วมด้วยเป็นสิวหัวปิดสามารถมองเห็นหัวหนองได้ รักษาโดยการให้แพทย์เจาะหนองออกและทายาร่วมด้วยเพื่อหากทำเองอาจจะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ สิวชนิดนี้อาจจะส่งผลเรื่องเส้นผมในอนาคตได้หากไม่รีบรักษา

3. สิวที่หนังศีรษะรุนแรง

·         สิวอักเสบขนาดใหญ่ มีลักษณะเป็นตุ่มแดงบวมใหญ่ ไม่สามารถเห็นหัวสิวได้จะมีอาการปวด บวม เจ็บร่วมด้วย เกิดจากเชื่อแบคทีเรียเช่นเดียวกัน

·         สิวหัวช้าง เป็นสิวที่มีหัวสิวเม็ดใหญ่  สิวหัวช้างเป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่พัฒนาจากการอักเสบติดเชื้อรุนแรง เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่มาก มีอาการปวด บวม แดงร่วมด้วย ลักษณะของสิวเป็นไตแข็งคล้ายกับสิวอักเสบขนาดใหญ่ แต่จะเจ็บกว่า และตัวสิวกินพื้นที่บริเวณกว้างกว่า วิธีแก้สิวอักเสบ คือต้องไปพบแพทย์และรักษาก่อนที่การอักเสบจะทำลายเซลล์ต่าง ๆ มากเกินไป และเกิดเป็นแผลเป็นขนาดใหญ่ในที่สุด

เป็นสิวบนหนังศีรษะอันตรายไหม?   

สิวบนหนังศีรษะทั่วไปแล้วไม่ใช่ปัญหาที่ร้ายแรง แต่มันสามารถทำให้รู้สึกไม่สบายและเกิดอาการคันได้ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ติดเชื้อหากมีการเกา หรือบีบสิว การรักษาและป้องกันสิวบนหนังศีรษะสามารถทำได้โดย

·         รักษาความสะอาด: ล้างผมและหนังศีรษะอย่างสม่ำเสมอ เพื่อขจัดความมันและสิ่งสกปรกที่อาจอุดตันรูขุมขน

·         หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการอุดตัน: ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารที่อาจทำให้เกิดการอุดตัน เช่น ซิลิโคน หรือพาราเบน

·         การรับประทานอาหารที่เหมาะสม: ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงและน้ำตาลสูง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของสิว

·         ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว: ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิกแอซิด (salicylic acid) หรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) เพื่อช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนและลดการอักเสบ

·         ปรึกษาแพทย์: หากสิวบนหนังศีรษะไม่หายไปหรือมีอาการแย่ลง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสม

หากมีอาการอื่น ๆ เช่น การอักเสบรุนแรง ปวดหรือมีตุ่มน้ำ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง

ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ 

lineline messagemessage callcall