fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมบาง ศีรษะล้านเกิดจากกรรมพันธุ์และไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์แตกต่างกันอย่างไร?

ผมบางและศีรษะล้านเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นใจและภาพลักษณ์ของบุคคลได้อย่างมากมาย ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยแบ่งเป็นสองกลุ่มหลักคือ ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์และศีรษะล้านที่ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์

ผมบางและศีรษะล้านที่เกิดจากกรรมพันธุ์และไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์แตกต่างกันอย่างไร?

ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์หรือที่รู้จักกันในชื่อ Androgenetic Alopecia เป็นภาวะที่เกิดจากการสืบทอดทางพันธุกรรมและการตอบสนองต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาลักษณะทางเพศของเพศชาย โดยผลกระทบจากฮอร์โมนนี้ทำให้รากผมอ่อนแอและหลุดร่วงง่าย นอกจากนี้ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ยังสามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้

ในทางตรงกันข้าม ศีรษะล้านที่ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น การดึงผม การใช้สารเคมีในการย้อมหรือทำสีผม การใช้ความร้อนจากเครื่องหนีบหรือไดร์เป่าผม การขาดสารอาหาร ภาวะเครียด โรคทางสุขภาพต่างๆ และการใช้ยาบางชนิดที่มีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วง ปัจจัยเหล่านี้สามารถส่งผลให้เกิดการสูญเสียเส้นผมและศีรษะล้านได้เช่นกัน

1.       ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ (Androgenetic Alopecia):

·         พบได้บ่อยในทั้งชายและหญิง แต่มักเกิดกับผู้ชายมากกว่า

·         มีสาเหตุมาจากการตอบสนองของฮอร์โมนแอนโดรเจนที่มีผลต่อรากผม ทำให้รากผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย

·         สามารถสืบทอดจากพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายได้หรือที่เรียกกันว่า “ผมบาง ศีรษะล้านกรรมพันธุ์”

2.       ศีรษะล้านที่ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์:

·         สาเหตุทางกายภาพ: เช่น การดึงผมหรือมัดผมแน่นเกินไป การใช้สารเคมีในการย้อมหรือทำสีผม การใช้ความร้อนจากเครื่องหนีบหรือไดร์เป่าผมบ่อย ๆ ในเพศหญิงจะพบได้มากกว่าเพศชาย

·         ปัจจัยทางสุขภาพ: โรคบางอย่างหรือการที่เราทานอาหารไม่ดีขาดวิตามินก็สามารถส่งผลทำให้ผมร่วงศีรษะล้านได้เช่น การขาดสารอาหาร การมีภาวะเครียดหรือความกังวลสูง โรคทางสุขภาพเช่นโรคไทรอยด์หรือโรคภูมิต้านทานตัวเอง

วิธีการรักษาอาการผมบาง ศีรษะล้านที่เกิดจากกรรมพันธุ์และไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์

  1. การรักษาผมบาง ศีรษะล้านที่เกิดจากกรรมพันธุ์

1.1 รักษาด้วยการทานยาและทายา การทานยาและทายานั้นช่วยได้ในเรื่องผมบางตัวยาที่นิยมใช้นั้นจะมีอยู่ 2 ตัวยานั่นก็คือ

·         ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) ตัวยาไมนอกซิดิลนั้นมีทั้งแบบยาทานและยาทา ช่วยรักษาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์ ตัวยาจะทำงานโดยการขยายหลอดเลือด ให้เลือดไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นการเกิดของเส้นผม ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และทำให้เส้นผมมีอายุยาวนานขึ้นนั่งเองครับและควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้ทุกครั้ง

·         ยาฟิแนสเตอไรด์ (Finasteride)  ใช้ได้เฉพาะกับเพศชายเท่านั้น ยาตัวนี้จะทำงานโดยการลดอัตราการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ให้เป็น DHT ที่เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง ทำให้ฮอร์โมน DHT ในร่างกายลดลงมากถึง 60% ผลข้างเคียงคืออาจจะทำให้สมถรรภาพทางเพศลดลง จะกลับมาปกติเมื่อเลิกทานหรือใช้ไปในระยะยาว ถ้ายา Finasteride ใช้ในเพศหญิงนอกจากจะไม่เห็นผลแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากมายด้วย

1.2 การใช้หัตถการในการรักษา

·         การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไปทำกระบวนการเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มขนจะได้สารอาการที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้นนั่นเอง  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

·         การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช่เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไปนั่นเอง สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

·          การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) การใช้ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

1.3 ทำการปลูกผมถาวร เป็นการรักษาที่เห็นผลที่สุดเนื่องจากสามารถแก้ปัญหาศีรษะล้านได้อย่างตรงจุดและต้องปรึกษาแพทย์เท่านั้นเพราะปัญหาผมร่วง ผมบาง ของแต่ละคนนั้นหนักเบาแตกต่างกันออกไป ซึ่งการปลูกผมถาวรก็เป็นอีกทางหนึ่งที่นิยมใช้ในการแก้ปัญหาในปัจจุบันอีกด้วย

  1. การรักษาผมบาง ศีรษะล้านที่ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์

2.1 ทานอาหารที่มีประโยชน์ การรับประทานอาหารบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงถือว่าจำเป็นมากเพราะจะทำให้ผมของคนขาดหลุดร่วงนั้นแข็งแรงและลดอาการผมขาดหลุดร่วงไปได้มาก

2.2 รักษาสุขภาพทั้งภายในและภายนอก สุขภาพสำคัญต่อเส้นผมมากเช่นเดียวกัน การที่ร่างกายของเราไม่แข็งแรงนั้นทำให้เราเกิดโรคภัยต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น โรคภัยต่าง ๆ นั้นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมของเราร่วงได้ และที่สำคัญไม่ใช่แค่ร่างกายภายนอกเท่านั้นร่างกายภายในก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ความเครียด ซึ่งความเครียดนั้นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมเราร่วงได้ บางครั้งอาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า “ผมรวงฉับพลันได้”

2.3 ไม่ใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผม แน่นอนว่าการใช้สารเคมีและความร้อนกับเส้นผมนั้นไม่ได้ทำให้เส้นผมของเราสุขภาพดีอยู่แล้วแถมยังเป็นการทำร้ายเส้นผมอีกด้วย เนื่องจากยิ่งเราใช้ความร้อนกับสารเคมีมากเท่าไหร่ผมเราก็ยิ่งเสียมากเท่านั้น หากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ การใช้ความร้อนนั้นควรใช้สเปรย์กันความร้อนก่อนใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมจะช่วยป้องกันความร้อนโดนผมโดยตรงได้ ส่วนการใช้สารเคมีนั้นเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของธรรมชาติมากที่สุด

การทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริงของผมบางและศีรษะล้านจะช่วยให้เราสามารถหาวิธีการป้องกันและการรักษาที่เหมาะสมได้มากขึ้น ดังนั้น หากมีข้อสงสัยหรือปัญหาเกี่ยวกับผมบางหรือศีรษะล้าน ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ที่Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษ และทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรง ทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่น ยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ 

lineline messagemessage callcall