fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำไมผู้ชายขนเยอะแล้วหัวล้าน?

ทุกคนเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมผู้ชายบางคนนั้นมีขนที่ลำตัวเยอะมากแต่หัวล้าน? การที่ผู้ชายมีขนตามร่างกายเยอะและหัวล้านเป็นปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางพันธุกรรมและฮอร์โมนแอนโดรเจน แอนโดรเจนเป็นฮอร์โมนเพศชายที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาลักษณะทางกายภาพหลายอย่างของผู้ชาย เช่น ขนตามร่างกาย และการเติบโตของเส้นผม

ทำไมผู้ชายขนเยอะบางคนถึงหัวล้าน?

สาเหตุที่ผู้ชายบางคนมีขนร่างกายมากแต่กลับหัวล้านนั้นส่วนใหญ่มาจากปัจจัยทางพันธุกรรมและฮอร์โมน แอนโดรเจน (androgen) ฮอร์โมนเพศชาย เช่น เทสโทสเตอโรน (Testosterone) มีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ เมื่อระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายสูงขึ้น จะถูกเปลี่ยนเป็น DHT (Dihydrotestosterone) ซึ่งมีผลต่อการหดตัวของรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้ผมหลุดร่วงและไม่ขึ้นใหม่ ในขณะเดียวกัน ขนตามร่างกายกลับมีความไวต่อ DHT ในลักษณะต่างกัน ทำให้ขนร่างกายยาวขึ้นและหนาขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น อายุ ความเครียด และการดูแลสุขภาพที่มีผลต่อการเกิดผมร่วงและขนร่างกายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สาเหตุใดบ้างที่ทำให้ศีรษะล้าน?

นอกเหนือจากฮอร์โมนแล้วผมร่วงหรือศีรษะล้านยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ด้วยดังนี้

ความเครียด

ความเครียดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผมร่วง โดยจะกระตุ้นความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย นำไปสู่สภาวะต่าง ๆ เช่น ภาวะเทโลเจนไหลย้อน ที่รูขุมขนจะเข้าสู่ระยะพักก่อนเวลาอันควร นอกจากนี้ ความเครียดยังจะทำลายวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมตามปกติ ส่งผลให้เกิดการหลุดร่วง

ขาดสารอาหารบางประเภท

เรื่องของอาหารก็เกี่ยวข้องกับการเกิดอาการหัวล้านในผู้ชายและผมร่วงในผู้หญิงด้วยเช่นกัน โดยการขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่น ธาตุเหล็ก ไบโอติน และสังกะสี ก็จะทำให้ผมร่วงได้ ดังนั้น การรับประทานผลไม้ ผัก โปรตีนไม่ติดมัน และไขมันที่ดีต่อสุขภาพก็จะสามารถช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้

ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มลภาวะและรังสียูวีก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นผมเช่นกัน เนื่องจากมลพิษทางอากาศสามารถทำให้รูขุมขนอุดตันและทำลายวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับการได้รับรังสียูวีเป็นเวลานานที่ก็สามารถทำลายแกนผมและทำให้โครงสร้างอ่อนแอลง ส่งผลให้ผมเปราะและบางได้เช่นเดียวกัน

ฮอร์โมนนี้มีผลกระทบต่อการเติบโตของเส้นผมในลักษณะที่ต่างกัน โดยจะกระตุ้นให้ขนตามร่างกายขึ้นหนาและยาว แต่ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมนนี้กลับทำให้เส้นผมบนศีรษะมีแนวโน้มที่จะร่วงง่ายและบางลง สาเหตุที่ทำให้เกิดการร่วงของเส้นผมมากขึ้นในบางคนคือการมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจนมากกว่าคนทั่วไปและยิ่งไปกว่านั้น การที่ผู้ชายหัวล้านยังเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางพันธุกรรมซึ่งหมายความว่าหากมีประวัติคนในครอบครัวที่หัวล้าน โอกาสที่ผู้ชายจะหัวล้านก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยรวมไปถึงปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ด้วย การวิจัยและความเข้าใจในเรื่องนี้ยังคงพัฒนาไปเรื่อย ๆ เพื่อหาวิธีการป้องกันและรักษาปัญหาการร่วงของเส้นผมที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต

 ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ 

lineline messagemessage callcall