fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ตัดผมสั้นช่วยลดผมร่วงได้จริงหรอ?

ผมร่วงเป็นปัญหาที่หลายคนต้องเผชิญ ซึ่งอาจทำให้เกิดความกังวลและความไม่มั่นใจในตนเอง มีหลายวิธีที่ผู้คนพยายามทำเพื่อลดปัญหานี้ หนึ่งในนั้นคือการตัดผมสั้น ซึ่งหลายคนเชื่อว่าจะช่วยลดการร่วงของเส้นผมได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การตัดผมสั้นช่วยลดผมร่วงได้จริงหรือไม่? และมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่รองรับแนวคิดนี้อย่างไรบ้าง? บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจความจริงเบื้องหลังและข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมเพื่อสุขภาพที่ดี

ตัดผมสั้นช่วยลดผมร่วงจริงหรอ

การตัดผมสั้นไม่ได้ช่วยลดผมร่วงโดยตรง เนื่องจากผมร่วงเป็นปัญหาที่เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน การขาดสารอาหาร ความเครียด หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพของหนังศีรษะและเส้นผม แต่การตัดผมสั้นอาจทำให้ผมที่หลุดร่วงดูน้อยลง และช่วยให้ผมที่เหลืออยู่ดูหนาขึ้นเนื่องจากการตัดผมสั้นทำให้ผมดูมีปริมาณมากขึ้นและดูสุขภาพดีขึ้น นอกจากนี้ การดูแลรักษาผมสั้นยังง่ายกว่าและลดปัญหาผมพันกัน ซึ่งอาจช่วยลดการขาดหลุดของเส้นผมที่เกิดจากการจัดทรงหรือการหวีผมได้

สาเหตุหลักที่ผมร่วง

สาเหตุของผมร่วงนั้นสามารถเกิดได้ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกดังนี้

สาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายนอก
  • แสงแดด อย่างที่ทุกคนรู้ว่าแสงแดดนั้นสามารถทำให้เส้นผมของเรานั้นเสียได้เนื่องจากแสงแดดที่ส่องลงมาประกอบไปด้วย UVA และ UVB ซึ่งรังสีทั้งสองตัวนี้สามารถทำร้ายเส้นผมได้ไปจนถึงรากผมเลยทีเดียวถ้าเราจากแดดในเวลาที่นานเกินไป แสงแดดจะสามารถทำลายโปรตีนและกรดอมิโนที่มีขนาดเล็กที่อยู่ในเส้นผมได้ ซึ่งกรดอมิโนพวกนี้จะอยู่ในเส้นผมรวมไปถึงรากผมของเราด้วย เมื่อถูกทำลายผมก็จะหลุดร่วงถ้าเราปล่อยไว้นาน ๆ อาจเกิดอาการศีรษะล้านได้
 การสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์
  • การสูบบุหรี่ ในบุหรี่นั้นมีส่วนผสมที่สามารถทำให้ผมร่วงได้มากกว่าที่คิด และการสูบบุหรี่ยังทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายมีปัญหาและบุหรี่ยังมีผลทำให้ไปกระตุ้นฮอร์โมน DHT ซึงเป็นฮอร์โมนที่มีผลทำให้ผมร่วงในเพศชายได้อีกด้วย และในระยะยาวการสูบบุหรี่จะส่งผลให้ผมหงอกเร็วกว่าปกติเนื่องจากสารในบุหรี่เข้าไปสร้างความผิดปกติให้กับการสร้างเม็ดสีของเส้นผมนั่นเองครับ
  • การดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์นั้นไม่ได้ทำให้มผมร่วงโดยตรงแต่ถ้าเราดื่มแอลกอฮอล์มาก ๆ จะส่งผลทำให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหารต่าง ๆ ไปเช่น วิตามิน B12 และโฟลิก ที่เป็นสารอาหารบำรุงเส้นผมอาจจะเป็นที่มาของผมร่วง
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต การใช้ชีวิตประจำวันของเราก็เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงเช่นเดียวกัน ทั้งการกินการโดนความร้อนจากไดร์เป่าผมทั้งการย้อมผมหรือการมัดผมที่แน่นจนเกินไปพฤติกรรมทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการกระทำที่ทำให้ผมร่วงทั้งสิ้น
สาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายใน
  •  โรคภัยต่างๆ  โรคบางโรคนั้นส่งผลต่ออาการผมร่วมของเราได้เช่นเดียวกันรวมไปถึงยาที่ทานด้วยเพราะยาบางตัวมีผลทำให้เส้นผมของเราร่วงได้
  •  ความเครียด ความเครียดนั้นเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้เส้นผมของเรานั้นเกิดการร่วงขึ้นได้ ลองสังเกตตัวเองว่าช่วงไหนที่เรามีความเครียดนั้นผมเราของเราจะร่วงมากเป็นพิเศษหรืออาจเกิดภาวะผมร่วงเฉียบพลันได้หากเรามีความเครียดสะสม

ฉะนั้นแล้วการตัดผมไม่ได้ช่วยให้ลดอาการผมร่วงโดยตรง แต่มีช่วยช่วยให้เส้นผมของเรานั้นถูกบำรุงได้ทั่วถึงและสม่ำเสมอมากกว่าคนที่มีผมยาว คนที่เข้าใจว่าตัดผมสั้นแล้วผมร่วงน้อยกว่าตอนที่ไว้ผมยาวความจริงแล้วหากนับจำนวนผมที่ร่วงจริง ๆ ก็ปริมาณไม่ต่างกัน

ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

lineline messagemessage callcall