fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ความเครียดทำไมถึงทำให้ผมหงอก

ความเครียดพบเจอได้กับทุกเพศทุกวัยความเครียดแม้กระทั่งเด็กสามารถเกิดอาการเครียดได้ ความเครียดนั้นมีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจที่หลายคนมองข้ามรวมไปถึงส่งผลกับเส้นผมของเราเช่นเดียวกัน

ความเครียดส่งผลให้ผมหงอกได้อย่างไร?

แน่นอนว่าความเครียดนั้นส่งผลเสียต่าง ๆ มากมายของร่างกายเรารวมไปถึงเส้นผมของเราก็ได้รับผลกระทบจากความเครียดนั้นด้วยจนกลายเป็นผมหงอกที่เรารู้กัน  ความเครียดนั้นส่งผลให้ผมของเราหงอกได้อย่างไร? ต้องบอกก่อนว่าเส้นผมของเรานั้นประกอบไปด้วยเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ซึ่งเม็ดสีพวกนี้จะเข้าไปแทรกตัวอยู่กับเคราตินในเส้นผมจำนวนมากจนเกิดเป็นสีผมของเรา จากงานวิจัยของYa-Chieh Hsu ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาฟื้นฟูสภาวะเสื่อมและ
สเต็มเซลล์ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสันนิฐานว่าความเครียดที่เกิดแบบฉับพลันนั้นจะเข้าไปกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก (sympathetic nervous system) ซึ่งระบบประสาทซิมพาเทติกมีส่วนประกอบของเส้นประสาทที่แผ่ขยายไปทั่วร่างการจากการทดลองโดยการนำหนูมาสร้างความเจ็บปวดเป็นระยะเพื่อให้หนูอยู่ในสภาะวะตึงเครียด ทำให้ระบบประสาทเหล่านั้นหลั่งสารที่เรียกว่า norepinephrine ซึ่งไปกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ที่เป็นเซลล์พิเศษที่ผลิตเม็ดสีเมลาโทนินในเส้นผมของเราเองเมื่อเซลล์เมลาโนไซต์ถูกกระตุ้นทำให้ถูกผลิตออกมามากขึ้นส่งผลให้ร่างกายสูญเสียเซลล์เมลาโนไซต์สร้างสีก่อนเวลาอันควรทำให้เส้นผมของเราเป็นสีขาวหรือสีเท่านั่นเอง และความเครียดทำให้เกิดปัญหาผมร่วงเฉียบพลัน (Telogen Effluvium) ซึ่งผมจะร่วงบ่อยกว่าปกติถึง 3 เท่า ปกติแล้วผมคนเราจะร่วงทุกวันอยู่ที่ประมาณ 50-150 เส้น/วัน ทุกครั้งที่ผมร่วงและงอกขึ้นใหม่บ่อยเท่าไหร่ ก็จะทำให้เม็ดสีเมลานินลดลงอย่างรวดเร็วเท่านั้น

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดผมหงอก

1.       กรรมพันธุ์

ผมหงอกที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดมาจากกรรมพันธุ์ของคนที่อยู่ในครอบครัวแน่นอนว่าไม่มีอันตรายใด ๆ แต่ส่งผลต่อความมั่นใจและความรู้สึกเท่านั้น

2.       ขาดวิตามินและสารอาหาร

ผมหงอกก่อนวัยสามาเกิดได้จากการขาดสารอาหารได้เนื่องจากร่างกายขาดสารอาการที่เข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ไม่เพียงพอจนทำให้เซลล์เสื่อมสภาพลง สารอาหารที่มีประโยชน์แก่เส้นผมมีดังนี้ วิตามินบี 12 ซิงค์ ธาตุเหล็ก โอเมก้า 3 ซึ่งได้จากการทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักใบเขียว ไข่ ธัญพืชต่างๆ นม และเนื้อปลา

3.       การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่สามารถทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกัน เพราะบุหรี่มีสารนิโคตินเมื่อเข้าสู่ร่างกายและกระแสเลือดแล้วจะทำให้เลือดไม่เข้าไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกายมีผลทำให้เลือดไม่เข้าไปเลี้ยงเซลล์รากผมด้วยเช่นกันเมื่อเซลล์รากผมไม่แข็งแรงก็ไม่สามารถสร้างเม็ดสีได้อย่างที่ควรจะเป็นทำให้เกิดผมหงอกได้นั่นเองครับ

ความเครียดนั้นส่งผลเสียต่อร่างกายหลายส่วนและโดยเฉพาะเส้นผมที่หลายคนมองข้าม ความเครียดนั้นไม่เพียงแต่ทำให้เรามีผมหงอกแต่ยังสามารถทำให้เกิดอาการผมร่วง ผมบางได้เช่นเดียวกัน นอกจากผมหงอกจะเกิดขึ้นได้จากความเครียดแล้วซึ่งเป็นปัจจัยภายในผมหงอกยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัย หากมีความผิดปกติหรือการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของเส้นผมให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญเพื่อทราบสาเหตุที่แน่ชัดและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี

 ที่ Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI Micrograft ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาท
โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษและทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรงทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่น ยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

ข้อมูลอ้างอิง

https://shorturl.asia/9aWci

https://shorturl.asia/C0amr

https://shorturl.asia/XLtTO

lineline messagemessage callcall