fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยหลังจากการปลูกผม

การปลูกผมเป็นการรักษาที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ประสบปัญหาผมบางหรือศีรษะล้าน แม้กระบวนการการปลูกผมนี้จะมีประสิทธิภาพและปลอดภัย แต่ผู้ป่วยบางคนอาจพบเจอข้อผิดพลาดหรือภาวะแทรกซ้อนหลังการปลูกผม การเข้าใจถึงข้อผิดพลาดที่พบบ่อยและการป้องกันที่จะช่วยให้ผู้ป่วยเตรียมตัวและดูแลรักษาตนเองได้ดียิ่งขึ้น ในบทความนี้จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดที่พบบ่อยหลังจากการปลูกผม

4 ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม

1. ปลูกผมแล้วผมไม่ขึ้น การที่เราปลูกผมแล้วไม่ขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่รู้สึกแย่ที่สุดสำหรับคนที่ตัดสินใจปลูกผมและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองเพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้วยังเกิดผลกระทบต่อด้านจิตใจอีกด้วย ปัจจัยที่ทำให้ปลูกผมไม่ขึ้นนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยดังนี้

1.1   ความไม่ชำนาญของแพทย์และทีมงานปลูกผม กว่า 90% ของการที่ผมขึ้นหลังจากการปลูกผมนั้นเกิดมาจากการไม่ชำนาญของแพทย์และทีม แน่นอนว่าถ้าแพทย์และทีมแพทย์ไม่ชำนาญมากพอจะส่งผลต่อกราฟต์ผมที่จะนำไปปลูกต่อ ในบางคลินิกใช้ทีมเป็นผู้ปลูกแทนแพทย์ยิ่งส่งผลต่อการทำให้ผมที่ปลูกไม่ขึ้นนั่นเองเพราะทีมผู้ช่วยไม่ได้เรียนทางนี้ศัลยกรรมการปลูกผมมาโดยตรงการปลูกผมนั้นเป็นการผ่าตัดเล็กที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ แนะนำให้ศึกษาคลินิกดี ๆ ก่อนตัดสินใจ

1.2   อุปกรณ์ และเครื่องมือการแพทย์ อุปกรณ์และเครื่องมือการปลูกผมถาวรควรเป็นอุปกรณ์เฉพาะสำหรับการปลูกผมเท่านั้นและต้องได้รับมาตรฐาน  หากไม่ใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพมากพอจะส่งผลทำให้รากผมที่เราจะนำไปปลูกนั้นฝ่อละปลูกไม่ขึ้นครับและที่สำคัญคนไข้อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงอีกด้วย

1.3   การดูแลหลังการปลูกผมและพฤติกรรมของคนไข้ การดูแลตัวเองหลังจากการปลูกผมนั้นสำคัญเช่นกันเพราะถ้าเราไม่ทำตามที่แพทย์แนะนำอาจส่งผลต่อผมที่กำลังจะขึ้นได้ โดยเฉพาะ 2 สัปดาห์แรกนั้นเป็นเรื่องที่ต้องระวังที่สุดเพราะรากผมที่เรานำไปปลูกบริเวณที่เรามีปัญหาจะยังไม่เชื่อมต่อกับเนื้อเยื่อบริเวณโดยรอบถ้าเราดูแลไม่ดีพอผมที่เราปลูกอาจจะไม่ขึ้นได้

1.4   ระยะเวลาที่ใช้ในการปลูกผม ระยะเวลาในการปลูกผมนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนกราฟต์และเทคนิคในการปลูกผมเฉลี่ยเวลาปลูกผมจะอยู่ที่ 4 – 8 ชั่วโมง ยิ่งเวลานานเท่าไหร่กราฟต์ผมที่เรานำออกมาจะปลูกจะติดน้อยเท่านั้นและเมื่อไหร่ที่กราฟต์ผมตายก็จะปลูกผมแล้วไม่ขึ้น คลินิกปลูกผมเลยมีน้ำยาแช่กราฟต์เพื่อแช่กอผมที่เจาะออกมา น้ำยาแช่กราฟต์จะทำหน้าทีชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์รากผมให้อยู่ได้นานที่สุดแม้จะอยู่นอกร่างกายก็ตาม ถึงแม้จะชะลอการเสื่อมสภาพของกราฟต์ผมเท่าไหร่แพทย์เองก็ต้องชำนาญและทำงานแข่งกับเวลาเช่นเดียวกันถ้าแพทย์ใช้เวลามากเกินไปกราฟต์ผมก็ตายได้เช่นกันถึงแม้จะแช่ในน้ำยาแช่กราฟต์แล้วก็ตาม

2. ปลูกผมแล้วผมยังบางอยู่บริเวณที่ปลูก การที่หลังปลูกผมแล้วผมยังบางอยู่นั้นเกิดขึ้นได้จากการปลูกผมครั้งนั้นแพทย์ไม่ได้กระจายกราฟต์ผมให้เท่ากันหรือไม่ก็กราฟต์ผมที่นำออกมานั้นตายแล้วก่อนนำไปปลูกเลยทำให้กราฟต์ผมไม่ติดกับบริเวณที่ต้องการปลูกผมได้

3. แนวผมไม่เป็นธรรมชาติ แน่นอนว่าก่อนจะทำการปลูกผมต้องเข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการประเมินกราฟต์ที่จะปลูกและวาดเส้นแนวผมเพื่อตกลงและคอนเฟิร์ม ซึ่งแนวผมที่ดูเป็นธรรมชาตินั้นจะไม่โค้งหรือตรงจนเกินไป

4. ทิศทางของเส้นผมขึ้นไม่ไปทางเดียวกัน ทิศทางการขึ้นของเส้นผมนั้นถือว่าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและเหมือนจะไม่สำคัญแต่แท้จริงแล้วนั้นสำคัญมากเพราะว่าการที่ทิศทางของเส้นผมขึ้นไม่ไปในทิศทางเดียวกันมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตแน่นอน เช่น การจัดแต่งทรงผมหากเส้นผมไม่ไปในทางเดียวกันทำให้เราต้องใช้ผลิตภัณฑ์ในการจัดแต่งทรงผมมากขึ้นทำให้เราใช้ทั้งสารเคมีและความร้อนกับเส้นผมมากขึ้นถือเป็นการทำรายเส้นผมทางอ้อมอีกหนึ่งวิธี

ข้อผิดพลาดของการปลูกผมซึ่งแน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่บางอย่างมันก็อาจจะเหนือการควบคุมของเราเองด้วยอาจจะเป็นการประมาทของตัวเราเองที่อาจจะดูแลรักษาไม่ดีหรืออาจจะเกิดจากความไม่ชำนาญของแพทย์และคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน ฉะนั้นแล้วเราควรศึกษาคลินิกและแพทย์ให้ดีก่อนที่เราจะตัดสินใจทำและเมื่อเกิดความผิดปกติหลังจากการปลูกผมให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

ที่Bangkok Hair Clinic มีบริการปลูกผมถาวรทั้งเทคนิค FUE ,DHI ในราคาเริ่มต้น 79,000 บาทโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมปลูกผมที่จบจากประเทศอังกฤษ และทีมหัตถการที่มีประสบการณ์โดยตรง ทั้งนี้เราใช้เทคนิคการปลูกผมเฉพาะจึงทำให้มีความพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่น ยิ่งไปกว่านั้นเราวางแผนการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลโดยคำนึงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของผู้รับบริการ

lineline messagemessage callcall